Vòng tròn chăm người chăm sóc #3: Những điều không chắc

 Vòng tròn chăm người chăm sóc #3: không chắc

Chuỗi 06 buổi vòng tròn diễn ra 20h-21h30, tối thứ 5 hàng tuần, từ 12/5 đến 16/6/2022.


Chủ đề Vòng tròn số 3 là Những điều không chắc. Trong ngày thứ 5 tuần vừa qua, vòng tròn đón 07 người, người điều phối là Khang, và người bảo hộ năng lượng là Ly.


Mở vòng tròn, Ly - Người bảo hộ năng lượng mời cả vòng tròn cùng nghe 1 trích đoạn trong bài thơ Địa xúc của Nhất Hạnh:


Đây một gốc cây

Đây một căn phòng trống

Đây một tọa cụ nhỏ

Đây xanh mát một bãi cỏ

Anh hãy ngồi xuống đi


Ngồi cho thẳng

Ngồi cho vững

Ngồi cho an

Đừng để tư duy đưa hỏng anh lên không gian

Bàn tọa anh hãy chấm chặt vào mặt đất

Anh hãy cùng đất hợp nhất


Đã trở về với đất

Anh hãy mỉm cười

Thì đất sẽ truyền cho anh sự vững chãi

Sự bình yên, sự thảnh thơi

Hơi thở tinh chuyên

Nụ cười an nhiên

Anh duy trì địa xúc


Có khi anh đã không thành công

Ngồi trên đất nhưng anh như bay bổng trên hư không

Bởi anh đã quen phiêu dạt cõi luân hồi

Trôi lăn trong biển vọng

Nhưng đất vẫn kiên nhẫn

Đất vẫn trông mong

Đất đã chở che cho anh hàng triệu kiếp

Thì mãi mãi bao lâu đất cũng sẽ bền lòng

Đất biết rằng anh sẽ trở về

Đất sẽ chào đón anh

Bao giờ cũng tươi mát như lần đầu

Tình thương không bao giờ nói rằng đây là lần cuối

Đất là mẹ thương yêu

Thì có bao giờ hết kiên nhẫn chờ trông ?

Vòng tròn mở ra với câu hỏi check-in sau khi bài thơ được xướng lên: Hôm nay bạn mong muốn thả điều gì lên mặt đất 

  • Thả hai chân mình xuống mặt đất
  • Thả lo lắng 
  • Thả hi vọng
  • Thả xuống điều mình không muốn hối tiếc
  • Thả khó khăn, kiệt sức
  • Thả những mong cầu



Người điều phối - Khang tiếp tục mở ra câu chuyện đi vào phần chia sẻ từ trái tim với câu hỏi đi sâu vào những chất liệu mọi người muốn thả xuống mặt đất. Các câu chuyện rất cá nhân và riêng tư về những điều không chắc được mở ra. Những điều không chắc trong chính cuộc sống của mình, cũng như trong hành trình chăm sóc người thân của mình. Những chia sẻ dần dần được đi ra. Không khí trong vòng tròn hôm nay năng lượng không được êm ái như buổi số 2, nên những chia sẻ cũng đi ra một cách chậm rãi, và có nhiều khoảng lặng. 

Những từ ngữ được ghi chép lại, gói gém được một phần nhỏ trong những chia sẻ của các anh/chị trong vòng tròn: 



Không chắc bệnh của anh là gì...
Không chắc hôm nay ăn súp thì mai anh có "đi" được không...
Không chắc sao phải làm nhiều xét nghiệm như thế....
Không chắc sao cuộc đời mình phải mệt mỏi thế này, bóp mồm bóp miệng, tập xong rất mệt....
Tại sao nó không hết
Chỉ là giấc mơ thôi mà
Sao tỉnh dậy bao hôm mà giấc mơ này chưa qua đi
Giá như có một cái chạm lên vai
Giá như có người bạn lắng nghe với lòng tò mò và từ bi
Chấp nhận
Có gì tốt đẹp đâu mà đón nhận
Tự vực mình dậy

Mỗi vòng tròn chữa lành thường kéo dài 1 giờ 30 phút 


Đối với vòng tròn ngày hôm đó, trong suốt 1 giờ đầu tiên không khí vòng tròn chứa đựng đầy những điều không chắc, toát ra từ năng lượng của người bảo hộ - là tôi, đến năng lượng của các thành viên trong vòng tròn. Điều đó khiến tôi "đứng ngồi không yên", có nhiều câu hỏi trong đầu. 

Những dòng năng lượng, câu chuyện xoay vòng vòng như những tờ giấy bị xé thành nhiều mảnh bay lơ lửng trong không trung. Có tờ giấy đã là là rơi xuống đất, có tờ giấy đang bay, có những tờ đang bốc cháy. 

Và một sự chuyển dịch xuất hiện, sau bài tập thực hành MÌNH NGHE THẤY, 
Người bảo hộ năng lượng - là tôi cảm nhận rõ dòng năng lượng trong 1 tiếng vừa qua có thể ví giống như các nguyên liệu của một món ăn hỗn hợp: có rau, có thịt, có củ, có quả mà nhiều khi người bảo hộ là tôi hơi "choáng váng" vì không biết nó sẽ nấu ra món gì... và có thể còn "nôn nóng" vì mong cầu món nấu ra sẽ ngon. 

Đến khi có chất liệu của bài thực hành MÌNH NGHE THẤY thì tôi thở phào, và ngạc nhiên khi đây chính là nguyên liệu cuối cùng để nấu tất cả những nguyên liệu kia thành một món ăn ngon. 

Một nồi súp chẳng thể thành một nồi súp nếu chỉ có nguyên liệu mà không có lửa. Bài thực hành NGHE THẤY là một mồi lửa cho không gian ngày hôm qua. 

Vậy nên, chúng tôi hay nói đùa với nhau việc của người bảo hộ vừa khó, mà vừa dễ. Ai bảo cứ chỉ ngồi yên và chờ đợi và kiên nhẫn là dễ :D. Với tôi, trong vòng tròn hôm qua, chẳng dễ tí nào. 

Khép lại vòng tròn

Sau bài tập, năng lượng cả vòng tròn ấm lên, hoà quyện vào nhau một cách tự nhiên và tươi mới. 
Vòng tròn đóng lại với nhiều sự biết ơn, hân hoan, và cả những bài học, những bất ngờ mang về. 

----------------
Chị T có chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tham gia một chương trình mà chỉ có nghe giọng nói của nhau, thậm chí chưa nhìn mặt, nhưng lại dễ nói ra cảm xúc của mình nhất, được là con người mình nhất. 

Chị N cười rất tươi, gửi lời chúc đến nhóm điều phối: Chúc cho tất cả bình an trong tâm thì sẽ an nhiên trong cuộc sống 

Chị K, xúc động nói rằng: Giá như những thời gian khó khăn nhất mình có những người ngồi lắng nghe mình với lòng tò mò và từ bi như thoả thuận trong vòng tròn ngày hôm nay thì mình đã bớt khó khăn và cô đơn đến thế nào. Nhưng ngày hôm nay, ngồi đây, mình rất vui. Mình xin cảm ơn 

Không chỉ người tham gia, mà người điều phối cũng có nhiều "phần thưởng" mang về

Khép lại vòng tròn, bao giờ cũng vậy, Người bảo hộ và người điều phối có ngồi lại với nhau để chia sẻ những cảm xúc và kinh nghiệm, bài học trong buổi hôm nay. Với vai trò là người bảo hộ ngay hôm đó tôi lại một lần nữa được chứng kiến vẻ đẹp kì diệu khởi sinh trong vòng tròn. 

  • Từ khoá đầu tiên, tôi mang về là sự kiên nhẫn, kiên nhẫn với tiến trình tự nhiên của vòng tròn, và kiên nhẫn với chính mình. 

  • Từ khoá số hai tôi mang về là sự tò mò chân thật.  Tò mò quan sát với chính cảm giác "đứng ngồi không yên" tôi có viết ở đầu vòng tròn mà chẳng cố gắng xử lý nó, hay "không yên" với chính sự "không yên" đó. 

Chính cảm giác "không yên" đó, bây giờ ngồi xuống tôi mới gật gù hiểu ra. 

Khi vòng tròn nói về những điều không chắc - không gian bị xé toạc thành nhiều mảnh, bay tung lên trời.  Tôi trong vai trò là người cảm năng lượng trong vòng tròn lúc ấy, nên tôi thấy có sự "xoay vòng" về mặt năng lượng,  đâm sinh ra nôn nóng, đứng ngồi không yên. Có lẽ sâu hơn vì tôi đang lo là tôi sẽ không giữ gìn được năng lượng của vòng tròn ngày hôm nay. Sâu xa hơn nữa tôi đang quên mất đây là vòng tròn, tôi quên mất sức mạnh tập thể trong vòng tròn. 

Rất may, tôi chưa làm gì, tôi ngồi đó trong sự nôn nóng của mình, và được chứng kiến sự kì diệu khi có củi đốt "hoạt động NGHE THẤY" chế biến món ăn "xoay vòng" này thành một điều rất tròn trịa. Thật đẹp. Cảm ơn Khang - người điều phối cùng tôi ngày hôm đó. 

Tái bút

#Vongtronchamnguoichamsoc — là không gian dành cho người chăm sóc người thân đang bệnh. Chúng tôi mong muốn tạo ra không gian để những người chăm sóc được nghỉ ngơi, được chia sẻ và rãi bày những điều khó nói. Chúng tôi mong các câu chuyện luôn được cập nhật, vòng tròn mới lại được mở ra. Vì thế, chúng tôi rất cần các phản hồi, và chia sẻ từ các bạn để chúng tôi biết những gì chúng tôi đang làm có ích, và hiệu quả. 

Về đơn vị tổ chức:

  1. Y Học Cộng Đồng, một Doanh nghiệp xã hội hoạt động Phi Lợi Nhuận cung cấp các kiến thức y học dành cho 3 nhóm đối tượng chính là: Bệnh nhân và người thân, những người quan tâm tới sức khỏe và các Bác sĩ/Sinh viên Y,  với tầm nhìn trở thành TỔ CHỨC GIÁO DỤC SỨC KHỎE Uy tín và Chất Lượng, nơi kết nối Bác sĩ và Cộng Đồng. 

  2. Mạng lưới Tròn Lành Việt Nam (Healing Circles Vietnam), thành lập với mục đích kiến tạo, duy trì và lan tỏa các vòng tròn chia sẻ, kết nối những người đồng cảnh ngộ tới với nhau để thực tập lắng nghe sâu và chia sẻ thấu cảm cùng nhau. Bằng cách tận dụng sức mạnh của tình thương và trí tuệ tập thể tại mạng lưới này, mỗi cá nhân khi tham gia có thể tự nuôi dưỡng sức bật tinh thần và khả năng thích nghi để phục hồi sau những tổn thương, khó khăn, khủng hoảng trong cuộc sống.


LỜI MỜI PHẢN HỒI

Phản hồi của bạn sẽ giúp chúng tôi (1) Điều hướng nội dung bài viết; (2) thêm động lực viết, và mở thêm vòng tròn mới và (3) chúng thậm chí giúp bạn cảm nhận sâu sắc hơn

  • Hãy bấm subscribe để nhận bài mới (tự động).
  • Hãy bấm share để chia sẻ đến bạn bè.
Nếu bạn muốn động viên Mạng lưới mang nhiều vòng tròn hơn đến cộng đồng, hãy động viên bằng cách đóng góp 50k qua: 

- VP Bank - Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng
- TÊN TK: BUI MAI PHUONG
- Số TK: 20333596


Hoặc qua Momo Mai Phương (0326934817)







Post a Comment

0 Comments

Close Menu