>> Ổn định chỗ ngồi:
Mời bạn nhìn quanh, kết nối với một vật bất kỳ, kết nối với cảm giác của mình lúc này.
>> Mình đã từng ở trong tình huống có sự khác biệt giá trị không? Lúc đó chuyện gì đã xảy ra bên trong và bên ngoài mình?
Vòng tròn tại công ty:
- Sếp, quản lý cấp trung, nhân viên, có nhiều giá trị khác nhau.
- Những phương pháp khác: Action Learning, ICA, thủ thuật trong tay
- Xung đột: Câu hỏi "Team mình làm gì để tốt hơn trong năm sau?". Người tham gia yêu cầu một bạn phải chủ động, dám nhận việc.
- Parking Lot: Những điều không đóng góp cho vòng tròn. Bạn vừa dứt hơi thì em cắt: "Những gì bạn chia sẻ có đang đóng góp không, chúng ta có không gian đề "đậu" lại chủ đề này."
Vòng tròn bệnh viện:
- Các anh chị không hiểu chuyện gì đang xảy ra thì đừng làm.
- Mời kể câu chuyện cá nhân --> Người tham gia kể câu chuyện trong 5/10 phút của chung vòng tròn.
Vòng tròn Giao tiếp trắc ẩn:
- Đặt ra luật 'không trẻ em'
- Có người bật khóc --> Điều phối viên thấu cảm với cảm xúc và nhu cầu
- Có một ban được lập ra để lắng nghe và đề xuất giải pháp
Vòng tròn trong nhà máy:
- Thay đổi cách trả lương: theo sản phẩm, không tính giờ tăng ca (sai luật) → muốn thay đổi nhưng sợ sự phản đối của công nhân
- Làm việc với PGĐ, tổ trưởng, nhân viên: mọi người tự chiêm nghiệm, phỏng vấn trong giờ ăn
- GĐ vào giữa buổi chiều, trong ‘bể cá’ chia sẻ vòng tròn nhỏ là công nhân, vừa vào là đưa ra ý kiến.
- ĐPV giải thích những gì đã làm, mời ngồi vào trong. GĐ từ chối, ngồi ngoài, nhưng cho ý kiến, chặn lời phát biểu của người bên trong. Lặp lại 2-3 lần.
- Trong nhiều tình huống khác, nam lớn tuổi là người đàn áp và nữ ít tuổi có ít quyền lực hơn.
- Trao quyền lại cho cả vòng tròn để hỏi mọi người thấy thế nào. Nhưng trong trường hợp này mọi người đều sợ và không ai có thể nêu ý kiến trái chiều, có thể ảnh hưởng đến nội bộ công ty.
- Nếu tất cả mọi người đều sợ thì chỉ có một người không thể sợ được và đó phải là mình. “Nếu anh muốn có ý kiến thì cần tuần theo nguyên tắc của vòng tròn và ngồi vào giữa.”
- Mọi người ra được đề án (proposal), GĐ vẫn phản kháng nhưng một số điều đã đưa ra được áp dụng.
- GĐ có nói sau đó “Em không được làm mất mặt anh như vậy.”
- Không vượt qua được đánh giá (hình ảnh người bố nhân danh tình yêu để khống chế người khác).
Vòng tròn trong khóa Giao tiếp trắc ẩn:
- 10 người đi học cùng 1 lãnh đạo. Lãnh đạo nói GTTA là ba phải và giả tạo.
- Cảm giác điều mình đang làm bị fail, muốn chứng tỏ giá trị: đồng hóa mình với cái mình dạy
- Đây là một món nữa trên bàn ăn buffet, không bắt buộc phải dùng GTTA, nhưng công cụ này có thể giúp ở …
- Nếu tiếp tục sử dụng phán xét thì nó tạo ra chuyện gì
- Thuyết phục cái gì tốt, không tốt - nhiều hơn là hiểu sâu cái băn khoăn của người kia là gì, tạo không gian thêm nữa cho người kia được nói về nhu cầu & trăn trở của họ
- Lên tiếng cho điều mình tin tưởng, nhưng thiếu không gian cho giá trị của người kia được ghi nhận đầy đủ
- Bạn có sẵn lòng có một người khác chăm sóc bạn ngoài tôi không? Hỏi vòng tròn: Có ai sẵn lòng chăm sóc cho người này không?
Vòng tròn góp ý cho nhau trong tổ chức
- Trong công ty có 1, 2 nam giới hay đùa “mặn” về phụ nữ mà mình cho rằng đây là sự “đánh giá thấy” phụ nữ. Tôi đã góp ý cho bạn nam đó, và trong vòng tròn có đa số bạn nữ thì vòng tròn trở thành nơi để các bạn nữ nói về việc họ đã khó chịu như thế nào khi nghe bạn nam nói đùa như vậy, nhưng bạn Nam đã không được tạo điều kiện để bày tỏ lý do của những câu đùa của mình
Trong điều phối vòng tròn:
- Có người khóc => mình nên dành bao nhiêu thời gian để giữ không gian khó cho người đó là đủ để tiếp tục chăm sóc phần còn lại của vòng tròn
- Chỉ khi mình có được quyền điều phối mình mới có suy nghĩ đủ quyền lực để cắt những gì không nuôi dưỡng cho vòng tròn
- Những quyết định của mình, dù có những lý do chính đáng cũng có khả năng ảnh hưởng lớn đến người khác, đặc biệt có liên quan đến những tổn thương chưa giải quyết của người ấy.
- Trong 1 số trường hợp, điều phối tự ý thức về khả năng mở ra những xung đột, có khả năng xử lý và gói lại những xung đột hay không? Và rất nhiều trường hợp việc gói lại những xung đột cũng là bất khả.
>> Làm sao để mình có thể khẳng định giá trị của mình mà không phán xét những giá trị khác?
- Khi nhìn lại những cách mà trường NĐC đáp ứng được các nhu cầu khác cho HS khiếm thị, thì cảm giác giận dữ mất đi. Những nhu cầu nào cần người khác tham gia hỗ trợ.
- Những lần mình hành xử như cô giáo đó, phải làm theo giá trị của tôi thì mới là tốt, thay vì nhìn theo những nhu cầu này có những cách nào giải quyết.
- Không yêu cầu người kia phải sống theo giá trị của mình
- Giữ những nguyên tắc nhưng buông ra, cứ làm, cứ trải nghiệm, điều phối không có đúng sai.
- Giữ sự chú ý, lắng nghe, chú tâm
- Can thiệp bằng câu hỏi cho cả nhóm. Khi mình dừng một nhịp thì can thiệp sau của mình sắc hơn, đi vào đúng trọng tâm hơn.
- Sau khi anh nói xong, cả nhóm mình nhận ra được điều gì từ lời anh chia sẻ đóng góp vào cho cuộc thảo luận của nhóm. Không khí không có sự xung đột nhiều như trước đó khi em yêu cầu anh ấy nhường không gian cho người khác.
>> Khi có sự khác biệt thì có nhiều thứ cần dung chứa hơn. Người điều phối cần đan chiếc giỏ rộng & chắc hơn. Sau cuộc nói chuyện này thì mình muốn làm gì để mình tạo được chiếc giỏ rộng & chắc hơn này?
- Giảm kỳ vọng ở nhau
- Nhớ về ý định tại sao mình đến đây
- Mình đến vòng tròn không phải để bảo vệ giá trị của mình, để giảm cảm giác bị tấn công hoặc bị bỏ rơi
- Tập đặt những câu hỏi thảy lại cho vòng tròn, câu hỏi ngắn thì bánh xe quay nhanh hơn, câu hỏi mở thì bánh xe quay chậm hơn
- Tập không đồng hóa với giá trị của mình, coi người kia là con thuyền không người lái, không cố tình công kích mình
- Tò mò. Người bạn hỏi người không quen: cậu nghĩ sao về chủ đề này?
- Giảm mong muốn kiểm soát: nhờ người khác hỗ trợ, hỏi cả vòng tròn để xử lý
- Khi nói ra băn khoăn của mình, bên trong có khoảng trống để dung chứa thứ khác.
- Trust team & trust process.
- Quyền lực: Khi ĐPV hỏi, có phải là đang sử dụng quyền lực trên một cái đánh giá ngầm?
- Kết nối với con người thật của nhau. Mình có thật sự tin là người có giá trị khác mình đang làm tốt nhất mà họ có thể, không chỉ bằng lý trí mà bằng cả trái tim không, có bóc tách được mình khỏi những tiếng nói phán xét từ trải nghiệm cũ của mình không?
>> Một từ để gói lại ngày hôm nay?
Tò mò
Bình tĩnh, không việc gì phải xoắn
Đi cùng nhau
Dệt lưới
Slow & Unfold
Lòng tin
0 Comments