CWV#35: Công nghệ đã và đang có những ảnh hưởng cụ thể gì đến việc tạo không gian vòng tròn?

 

Lời mời gọi:

Tham khảo lịch trình vòng tròn đã và sẽ diễn ra ở đây.

Ngày trước em có học một người thầy đã nói với em như thế này "Ngày trước nhân loại chạy đua vũ trang, bây giờ nhân loại chạy đua công nghệ."Từ câu nói trên, có thể thấy sức ảnh hưởng của công nghệ, internet tới cuộc sống của mỗi người là lớn như thế nào. Chúng ta có thể mua sắm thanh toán qua các ứng dụng thông minh sử dụng internet, có thể kết nối, làm việc từ xa hay thậm chí hẹn hò trên không gian này. Và tất nhiên, những người thực hành vòng tròn cũng có thể sử dụng công nghệ, internet để mở ra không gian, host những vòng tròn online.Trong quá trình thực hành vòng tròn online, chắc hẳn các host đã trải nghiệm những thuận tiện cũng như những trở ngại mà công nghệ, internet đem lại. Chính vì vậy, với mong muốn hiểu thêm về những trải nghiệm, cũng như mong muốn cùng nhau chia sẻ, vun trồng thêm những phương pháp tạo không gian online mà các thành viên đang sử dụng, (em) Nam xin gửi lời mời các thành viên tham gia circle vào sáng chủ nhật (ngày 19 tháng 2) lúc 9:00 sáng ( giờ VN) với chủ đề "Công nghệ ảnh hưởng như thế nào tới việc host vòng tròn online" được host bởi song Nam.

Host: Nam Đặng Bảo hộ: Nam Taro Người thu hoạch: 30’ Sơn Hà 30’ Thảo 30’ Mai



Host và bảo hộ mời gọi sự tham gia để hỗ trợ thu hoạch từ các thành viên. Sau đó, cùng nhau mời gọi hai tiếng chuông, host chia sẻ câu chuyện về vòng tròn xoay quanh ngọn lửa thời xa xưa khi con người cùng ngồi lạ để lắng nghe, chia sẻ và vun trồng trí tuệ tập thể.



  1. Check-in 

  • Nam Dang: Cảm thấy hồi hộp, lần đầu tiên host vòng tròn, tin tưởng vào vòng tròn nâng đỡ, mong muốn được mang vòng tròn vào nhiều nơi hơn

  • Thao Tat: Cảm thấy nhiều năng lượng sau khi chạy bộ về,  chị đang áp dụng tâm thế, tinh thần vòng tròn vào các khoá học online trên mọi miền tổ quốc.

  • Hang: Cảm thấy thoải mái, dễ chịu, từ lâu đã chưa tham gia lại vòng tròn, Hằng đang áp dụng mô hình vòng tròn vào các dự án giáo dục.

  • Mai: Cảm thấy được ngủ đủ, tỉnh táo, và đang hạnh phúc. Mai đang làm liên quan đến luật, quan sát thấy có nhiều mâu thuẫn trong khách hàng. Mai mong áp dụng tinh thần, hình thái vòng tròn vào trong gia đình, công việc, môi trường.

  • Sơn Hà: Cảm thấy áp lực. Sáng nay thấy thích vì trời mưa. Thấy nội tâm có dòng suối chảy trong lòng. Làm việc liên quan đến con người và phát triển, sức khỏe tinh than. Áp dụng vòng vào các khía cạnh công việc và cuộc sống của mình: công việc và cộng đồng. Cảm thấy gia đình là "trùm cuối". Trong mùa Tết, mon men mang tinh thần vòng tròn vào gia đình. Mong muốn có những cuộc đối thoại với cha mẹ trong tương lai.

  • Ngân Hà: Cảm thấy hồi hộp, mình đang mở ra các vòng tròn, workshop giới thiệu với mọi người cách giao tiếp mình đang thích. Mong mang được nhiều hơn tinh thần vòng tròn vào các hoạt động đang làm.

  • Hạnh Tâm: Đang cảm thấy vui, mình đang làm trong môi trường bệnh viện, đang ủ mưu để mang vòng tròn vào trong bệnh viện. Vòng tròn là nơi chị nuôi dưỡng sự can đảm, vững chãi trong chị. Là điều mà chị muốn mang đến bệnh nhân.

  • Thanh Tâm: Đang cảm thấy hơi mỏi, sáng sớm chạy 10km. Tâm đang làm quản lý dự án, áp dụng dần các tinh thần vòng tròn vào trong môi trường làm việc nhiều hơn, thường các nguyên tắc áp dụng nhiều hơn trong các buổi họp căng thẳng trong công ty. 

  • Nam Taro: Đang cảm thấy vui, hình như nghỉ tết hơn lâu, quãng nghỉ hơi lâu, thấy rất vui khi cuối cùng cũng được ngồi nghe mọi người chia sẻ. Mình đang làm việc xung quanh vòng tròn, quan sát khi tần suất mình ngồi vòng tròn nhiều thì chúng ta sẽ thay đổi ra sao? Năm nay muốn thử thách hơn khi gieo vòng tròn vào những vùng đất cằn cỗi hơn. Rất vui khi được ngồi cùng tiếp năng lượng và niềm tin cho nhau.


 II. Thảo luận về vòng tròn online và offline: 

Host giải thích lý do mời gọi chủ đề trên và mời gọi mỗi người tham gia chiêm nghiệm về một thời điểm mà công nghệ ảnh hưởng đến không gian vòng tròn họ tham gia/host.


  • Hạnh Tâm: cảm thấy an toàn trong các vòng tròn online với chủ đề nhạy cảm / cảm xúc (mất người thân, mindful sex...) khi đó mn có thể tắt cam, đổi tên, nằm thư giãn trên giường…

  • Nam Đặng: muốn thiết kế vòng tròn đẹp và muốn mn theo dòng chảy mình đã thiết kế trên online. Cảm thấy công nghệ đang ảnh hưởng nhiều vào vòng tròn, theo khía cạnh tiêu cực hơn tích cực.

  • Ngân Hà: thích sự kết nối và thích sự hiện diện giữa con người với nhau, đó là lý do đến với vòng tròn và làm điều phối. Khi làm online cảm thấy khó khăn vì không cảm nhận được người kia đang ntn. Muốn chờ dịch qua để làm offline nhưng dịch quá lâu. Sau này có cơ hội làm điều phối cho 2 vòng tròn offline, có vòng tròn mn không thấy đủ an toàn để mở lòng chia sẻ; nên Hà cảm thấy có khi vòng tròn online lại giúp cho mn cảm thấy an toàn ngay trong không gian của mình thì lại dễ mở lòng hơn. Có lẽ, vòng tròn online sẽ phù hợp với một số đối tượng.

  • Tâm: có trải nghiệm tích cực với vòng tròn online hơn offline khi tham gia nhóm thiền, vì Tâm có vấn đề về sức khỏe nên kg tọa thiền được như mn và không muốn thể hiện việc này. Online phù hợp cho vòng tròn trong thời gian ngắn; offline phù hợp cho vòng tròn dài ngày và nhiều chuyển động.

  • Sơn Hà: đúng là vòng tròn offline thích hơn, có thể cảm nhận được năng lượng và kết nối; online có điều tuyệt vời là không giới hạn địa lý. Điều cốt lõi là tinh thần của vòng tròn: cùng nhau khám phá & tạo ra flow tự nhiên. Tinh thần cốt lõi quan trọng hơn thời gian, không gian. Hà có lăn tăn tò mò còn để ngỏ về trải nghiệm sử dụng công nghệ AI, VR để tham gia vòng tròn có tác động thế nào, khác gì với công nghệ tgia vòng tròn online qua zoom hiện tại.

  • Mai Aion: trải nghiệm vòng tròn vừa online vừa offline (sharing circle), nhận ra người nhạc sĩ hướng dẫn vừa livestream trên fb, vừa host qua zoom, vừa host vòng tròn offline - hybrid; mặc dù offline nhưng kg nghe được nên mở zoom online luôn. Lúc đầu thấy sượng sượng, nhưng khi chấp nhận hình thái đó thì thấy tham gia khá trọn vẹn. Tâm thế là điều rất quan trọng với người tham gia. Mỗi thể loại cần có những kỹ năng riêng biệt. Offline cần social skill hơn. 

  • Nam Taro: vòng tròn online tạo ra cơ hội cho những người ít có điều kiện tham gia vòng tròn.

  • Hằng: từng nghĩ ko cần vòng tròn offline vì có những trải nghiệm offline chưa trọn vẹn và thấy lạ. Khi covid hay tham gia nhiều vòng tròn online và thấy rất tuyệt vời, thấy thấm được tinh thần vòng tròn. Cho đến khi tham gia offline trở lại thì thấy trọn vẹn. Đôi khi tham gia vòng tròn online và làm nhiều việc khác như đi cà phê, ngủ, làm nhiều việc khác… Trân trọng các vòng tròn online, offline phù hợp với hoàn cảnh: điều kiện tài chính, di chuyển, khoảng cách địa lý, năng lượng.

  • Nam Taro: Dù on hay off thì cái tâm thế quan trọng dù hình thái vòng tròn là như thế nào. Nhớ lại kỷ niệm lần đầu tham gia vòng tròn là online 3 tiếng đồng hồ và khiến cho mình tràn trề năng lượng, sống động sau khi tham gia. Cái cảm giác được lắng nghe sâu, họ nhìn mình chăm chú qua màn hình rất hay. Không gian online cho a Nam nhiều sự control hơn, tĩnh lặng hơn nhờ mọi người đều mute tiếng. Cho đến khi offline thì có nhiều tiếng ồn như tiếng xe, tiếng chó sủa. Cho dù là on hay offline thì tinh thần vòng tròn cũng được thể hiện dù có nhiều thách thức như

Online

Thách thức: mở nhiều màn hình cùng lúc, phân tâm

Cải thiện: mở cam, tắt-mở micro

Offline

Thách thức: tiếng ồn xung quanh, 


Cải thiện: chấp nhận tiếng ồn


  • Chị Thảo Tất: Trải nghiệm offline nhiều hơn online, vì kinh nghiệm tham gia chương trình dài ngày

Online

Offline

Phù hợp cho người hướng nội dù là host hay người tham gia. Tốc độ chậm, cho người host và người tham gia giữ năng lượng, được nhắc bài


  • Online thì có nhiều trò chơi

  • Cần nhiều co-host vì còn nhiều yếu tố kỹ thuật 


Phù hợp với người hướng ngoại, nếu mục đích của host là đẩy năng lượng lên cao, truyền động lực hành động thì offline là tốt hơn

Ví dụ: nhiều hoạt động như nói chuyện cặp đôi, đầu gối chạm nhau, chạm tay… Theo kinh nghiệm của Thảo là thấy mọi người thân nhau hơn.


Quan điểm của Thảo: Người có gia đình sẽ phù hợp offline để tách biệt họ với việc nhà, con cái…



Kết luận từ Thảo: tâm thế người tham gia là quan trọng, mình trân trọng cả hai hình thức. 


III. Check out

Chia sẻ bất cứ điều gì đang chạm bạn ngay tại lúc này. Có thể là một câu hát, một câu thơ hay một chiêm nghiệm gì đó về vòng tròn ngày hôm nay.

  • Nam Đặng: muốn bảo vệ khung thời gian 1.5h vì hôm nay là sáng CN. Mong muốn mời chúng ta check-out. 

  • Thao: được lắng nghe nhiều chia sẻ, cảm thấy đồng cảm, được kết nối và làm được điều mình thích

  • Ngan Ha Nguyen đến Mọi người (19 thg 2, 2023, 10:29)

Cho Hà được check-in out trước qua chat: Hà cảm thấy được “sống” lại tinh thần vòng tròn - tinh thần của sự cùng vun vén nâng đỡ cho trí tuệ tập thể

  • Hanh Tam đến Mọi người (19 thg 2, 2023, 10:29)

Thông điệp mình muốn mang về hôm nay cho mình là: 

“không quan trọng là online hay offline, quan trọng là TÂM THẾ của host và người tham gia - ta có dành 100% bản thân mình trong giây phút ở vòng tròn không. 100% từ lúc chuẩn bị - đến lúc tham gia - cả lúc check out về nhà”.

  • Mai: được lắng nghe nhiều câu chuyện của người có kinh nghiệm host vòng tròn, mở mang và chuẩn bị để host vòng tròn nhiều hơn

  • Sơn Hà: hai điều checkout 1. Sau khi được chạm  bởi sự hiện diện của mọi người thì Hà đang nghĩ đến điều có thể làm tiếp theo: sự sáng tạo. Dù có bao nhiêu bức tranh được vẽ, bài nhạc đươc hát lên thì vẫn còn nhiều vùng đất cho sự sáng tạo 2. Cảm hứng thơ từ một bộ phim  “Trời đã bắt đầu mưa, liệu em có chờ anh”

  • Thanh Tâm: nghe được điểm mới “vòng tròn online có thể mang đến sự an toàn cho người tham gia”. Chị Tâm rất vui khi gặp lại những gương mặt thân quen, việc tham gia vòng tròn mang đến nhiều năng lượng. Để ý thấy có 2 bạn quan tâm đến flow game

  • Hằng: cảm giác dễ chịu, thoải mái. Dù on hay off thì cũng đều cảm nhận được trí tuệ tập thể. Sau vòng tròn mình được đón nhận trí tuệ tập thể của mọi người. 

  • Nam Taro: Sung sướng được sống trong vòng tròn và sinh hoạt cùng mọi người. Điều quan trọng là mình nuôi dưỡng, thực hành, chú tâm vào vòng tròn liên tục. Mang vòng tròn vào bản thân mình và xung quanh mình. Tinh thần vòng tròn, dù online hay offline, thì sự chú tâm của người host và ng tham gia là quan trọng. Host phụ trách 50% tạo ko gian cho ng tham gia chú tâm. 


  • Nam Đặng: thu hoạch được rất nhiều. Vẫn suy nghĩ về ý tưởng của Sơn Hà nói về đeo kính VR tham gia vòng tròn, nó sẽ tác động đến người sử dụng như thế nào. 


Bài hát khép lại vòng tròn

Khi đôi môi em còn đỏ mọng, em muốn nói “em yêu anh”? 

Khi men còn trong hơi thở, lại gần hôn anh đi. 

Khi con tim không còn trên đầu, khi hai má em hây hây 

Em nói em say tiếng đàn, vậy lại gần hôn anh đi. 

—--------

Hậu checkout:



Aion hát tặng ace bài hát vừa sáng tác và record giai điệu qua zoom. Bài “Du xuân”

Cùng bánh chưng xanh, lăn lăn mình du xuân

Xuân về khắp nẻo đường, bên ngoài và trong tâm

Tâm ơi tâm đâu thế? 

Dù bất cứ nơi đâu

Vi vu trong hiện tại

Bây giờ và ở đây


Chiêm nghiệm từ host:

Nếu để nói về trải nghiệm host của em ở vòng tròn vừa rồi thì đó là một trải nghiệm mới lạ, thú vị và có sự kết nối. Mới lạ là khi lần đầu tiên host một vòng tròn với sự tham gia cũng những thành viên chưa có sự kết nối từ trước, cùng với đó là sự đa dạng trong việc áp dụng vòng tròn lên công việc, cuộc sống của các thành viên. Thú vị là khi được nghe nhiều góc nhìn khác nhau từ các thành viên, trong đó có những thứ làm mình mở rộng hơn được góc nhìn, có những thứ làm mình lại nảy lên những suy nghĩ, câu hỏi đa chiều khác. Và sự hài hước đáng yêu của các thành viên nữa. Sự kết nối là khi các thành viên cùng mang một hệ giá trị quan về vòng tròn, về  sức mạnh và tính chất tuyệt vời của nó. Và sau cùng, em vẫn đang băn khoăn cũng như có nhiều suy nghĩ về việc công nghệ đang bổ trợ hay gây xung đột trong việc tạo vòng tròn, hay kết nối con người.

Post a Comment

0 Comments

Close Menu