CWV #32: Chúng ta sống cùng shadow như thế nào?

 

Chủ đề: Chúng ta sống cùng shadow như thế nào?

Host: Trương Tuấn Anh

Harvester: Bình Nguyễn, Phương Bùi

1. Check-in: Giới thiệu tên, cảm xúc ngay lúc này và mong muốn khi đến với vòng tròn hôm nay

Nam Pham: vui mừng vì trở lại với buổi sinh hoạt của cộng đồng CWP, chủ đề hôm nay rất thú vị để thảo luận

Trang Phạm: khám phá shadow của mình và của các vòng tròn bạn bè xung quanh

Binh Nguyen: khám phá shadow của mình

Phương: lắng nghe, và học hỏi về cách sống shadow trong vòng tròn và trong đời sống thường ngày
Vân Hà: tò mò, hiểu hơn về cách mình đang sống với shadow của mình.

Minh Phan: đói bụng, mong muốn hiểu về shadow đã đúng chưa? Shadow coping của mình nên như thế nào?

Mạnh Duy: học hỏi và lắng nghe góc nhìn của mọi người về shadow. 

2. Khoảnh khắc lắng đọng: 

 

Chia sẻ về khoảnh khắc lắng đọng sau khi từ break out room 10’ - nhóm 3 người. 

Nam: 

Như trái khế nhiều múi, mỗi người có những khía cạnh sự thật khác. Hành trình để mình phát triển bản thân cần nhiều sự quan sát, thực hành. Khi mình hiểu điều đó, mình sẽ kiên nhẫn, với hành trình của mình. 

Đánh giá mình có cho người khác, nhiều khi mình có một cái standard trong đầu. Mình yêu cả những judgement của mình, đón nhận những điều đó, tò mò để mình hiểu hơn về bản thân mình. Nhiều khi đó là những phần tối. 

 

3. Thảo luận về Shadow

Câu hỏi mời gọi trí tuệ tập thể của cả vòng tròn:

 

Bình

-           Shadow là phần mình đánh giá là không tốt và muốn che chắn, bảo vệ, không muốn cho người khác biết

-           Mình thường tự nhìn ngắm nó để cải thiện nó và có thể chia sẻ với người khác để được nhìn thấy nó rõ hơn

-           Ai cũng có shadow và việc hoàn toàn không có shadow dường như cũng là điều không bình thường

 

Duy

-           Shadow: không cho mọi người thấy để có sự hòa nhập, không bị phán xét hoặc đạt được mục đích của bản thân mình

 

Nam

-           Shadow hay hiện diện nhất: không nói nhu cầu của mình sớm hơn, nếu nói thì có ảnh hưởng đến người khác không, sợ trở thành người đòi hỏi, tâm điểm trong 1 nhóm, có áp lực hòa nhập, càng giữ lâu thì thấy càng khó nói, càng giữ lâu thì càng khó chịu, giữ lại ở các phần khác nhau của cơ thể

-           Thực hành việc nói ra nhu cầu: nhu cầu được host nhẹ nhàng hơn ngay trong vòng tròn

 

Kiên

-           Shadow là phần mình hay né tránh hoặc không biết, không nhận diện được

-           Nguyên nhân: 

o          thích hưởng thụ, vui thú trước mắt cần hỏi bản thân xem thực sự shadow giúp gì

o          Xã hội có tiêu chuẩn để đánh giá  giấu đi phần không tốt đẹp nhưng đồng thời lại che đi nhu cầu của mình

-           Vận hành như thế nào:

o          Ngầm định, vô thức, khó nhận ra nếu ko nói chuyện với bản thân mình, quan sát bản thân

o          Có thể hỏi những người xung quanh

 

Minh:

-           Shadow: là một phần sự thật về mình, có thể được biết và chưa biết, phần nhiều nằm ở phần vô thức, bật ra thông qua những tình huống bất như ý

-           Xu hướng bản thân:

o          Ít giao tiếp bằng nhu cầu thật của mình do khi nhỏ sống trong môi trường quá kỷ luật  hóa giải bằng việc tham gia khóa học, tham gia cộng đồng để thành thật và chia sẻ

o          Chủ động im lặng trong các cộng đồng bị thao túng

o          Mình cảm thấy thuộc về nhóm yếu thế cho dù có những nhóm khác lại có tiếng nói

-           Nguyên nhân:

o          Nuông chiều bản thân nên thấy ko cần rèn luyện điều đó

o          Ngụy biện, bao biện

 

Phương:

-           Có những shadow không nói ra được  thường đưa vào bên trong

-           Đã nhận ra shadow “Sợ phải tỏa sáng”, “dẫn dắt, khởi xướng”, cảm thấy đó là gánh nặng  sống trong cộng đồng, vòng tròn được tôn trọng và có được sự tự tin và từ từ làm quen với các trách nhiệm  cân bằng hơn như cầu chan hòa với mọi người và nhu cầu thể hiện bản thân. Cảm thấy biết ơn cộng đồng vì tạo ra môi trường để mình nhận diện ra Shadow của mình

 

Duy:

-           Shadow là những thứ thuộc về mình, cố che giấu để tránh tổn thương

-           Quan sát cảm xúc và cơ thể để biết có nhu cầu nào bị đè nén để có sự điều chỉnh

-           Chọn 1-2 lĩnh vực cảm thấy dễ dàng để bộc lộ shadow, cho nó ra ngoài ánh sáng  thoải mái hơn trong những lĩnh vực khác, thoải mái đối diện với tổn thương hơn

 

Minh:

-           Câu hỏi cần góc nhìn từ vòng tròn: Đang build project cho cộng đồng, anh vào sau và nhóm cũ có trình độ không cao. Khi anh propose các ý tưởng cải tiến thì anh nhận được các câu nói: hãy thành công rồi hãy đưa ý kiến; việc áp dụng công nghệ và slide khiến cho mọi thứ rối rắm hơn trong khi họ vẫn dùng cái đó để cải tiến. Vấn đề của anh: mình làm gì với shadow của mình là sẽ im lặng và rời khỏi project?

 

Trang:

-           Nó gợi cho em nghĩ về các trải nghiệm tương tự của mình, bản thân mình có nhiều cảm xúc: phẫn nộ, bực bội, khó chịu, tức giận  bản thân em mình ko biết mình thực sự muốn gì, cần gì  cần thêm thời gian và không gian để đặt câu hỏi cho bản thân: Mình thật sự muốn gì lúc này?

-           Trong trường hợp muốn fighting thì có thể 

 

Bình

-           Mình tự hỏi thực sự mình muốn gì?

-           Hỏi xem việc mình quyết định align như thế nào với các giá trị của bản thân? Quyết định đó mang lại cho mình điều gì, bao gồm cả được và mất?

 

Vân Hà:

-           Vì sợ bị reject  phản hồi khi chuẩn bị bị chối bỏ : hoặc aggressive hoặc rất nhẫn nhịn  thường chọn cách dễ hơn cho mình  em nhận ra trong cả 2 trường hợp: đều khó chịu vì chưa nói ra được nhu cầu

-           Thực hành: cái mình muốn cho mình là gì, cho tập thể là gì? Mình chọn mình hay chọn tập thể? Mỗi phương án thì mình phải buông bỏ cái gì  chọn cách để communicate với tập thể để nói ra nhu cầu của mình một cách hợp lý

 

Kiên:

-           Nguyên tắc lựa chọn 1 project là gì? Có những nguyên tắc ko thể vi phạm  review lại xem project đó có vi phạm nguyên tắc ko vi phạm được không?

-           Thành thật với bản thân và cộng động mình đang tham gia để xem mình có thực sự thuộc về cộng đồng đó không, đồng thời mình nhận diện shadow đó để tránh mất năng lượng

-           Cần cố hơn 1 chút để mình không bao giờ phải băn khoăn và hối hận về những trải nghiệm của mình

-           Mình cần nhìn nhận lại nguyên tắc lựa chọn và các mô thức tương tác của mình trong cộng đồng

 

Nam:

-           Bản thân hệ thống có những sự thay đổi  có lẽ hệ thống cũng có những shadow nhất định và liệu shadow của anh có liên quan ntn đến shadow của hệ thống?

-           Chia sẻ câu chuyện: 

o          Quan sát và hiểu hệ thống trước

o          Kiên nhẫn với sự phức tạp của hệ thống

o          Xác định các điểm có thể bắt đầu thay đổi và lan tỏa

-           Bài học: Nhìn thấy shadow của mình khi nhìn nhận 1 shadow khác

 

Minh:

-           Biết ơn vòng tròn vì chủ đề khó

-           Thực hành lắng nghe sâu  nhận được rất nhiều thứ và hiểu về shadow của mình và có action trong thời gian sắp tới

-           Nếu thay đổi góc nhìn thì mình vẫn có quá nhiều thứ để đóng góp cho cộng đồng  nghĩ về lý thuyết Appreciation Inquiry

Đề xuất chủ đề/câu hỏi cho các vòng tròn tiếp theo.

Phương:

-           Nếu mình phát hiện ra shadow của bản thân hay tổ chức mà mình ko có nhiều tiếng nói thì mình nên bắt đầu từ đâu?

Nam:

-           Shadow hiện diện trong vòng tròn như thế nào và chăm sóc cho Shadow như thế nào?

4. Check out: Điều mình mang về từ vòng tròn hôm nay?

Vân Hà: tin tưởng và dũng cảm  quan trọng vì tạo ảnh hưởng cho mọi người

Minh Phan: biết ơn về sự an toàn của vòng tròn và sự thật cần được nói ra

Trang Phạm: sự đa màu sắc

Phương Bùi: chấp nhận, bao dung

Bình: nhận ra shadow khi tham gia trò chuyện với người khác

Nam: sự thành thật, sự hồn nhiên 

 

27.11.2022

 

Post a Comment

0 Comments

Close Menu