CWV #30: Những yếu tố nào đang tác động đến cách bạn sử dụng điều phối trong các thảo luận?

“Những yếu tố nào đang tác động đến cách bạn sử dụng
điều phối trong các thảo luận?”


Host: Nguyễn Thanh Lâm 
Bảo hộ: Trương Tuấn Anh



1. Tiến trình Check-in:

Bạn đang chạm đất ở đâu?
Bên trong bạn đang có những cảm xúc gì?

Điều gì làm bạn cảm thấy mời gọi cho vòng tròn sáng nay?



[Nam]: Mình đang ở Hồ Chí Minh. Trạng thái sáng nay: Ngủ rất ngon sau một đêm dài và một tuần rất nhiều sự kiện. Bước vào không gian cảm thấy tò mò, không biết mọi người sẽ mang tới điều gì, tiến trình mới sẽ ra sao. Mời gọi sự lắng nghe, quan sát cùng nhau và cùng tạo không gian cởi mở - khơi gợi cho nhau. 


[Tuấn Anh]: Mình đang sống và làm việc ở Đà Nẵng, cảm xúc hiện tại của mình thì khá là nhẹ nhàng, và pha lẫn chút phấn khích vì được gặp những người bạn có chung quan tâm.


[Lâm Little Forest 🌱], Nha Trang, Điều mời gọi: những điều gì, sức mạnh gì khiến mình bị cuốn hút bởi pp vòng tròn. Những điều nhìn, chưa nhìn thấy đc.


[Hằng]: Bàn chân của mình đang chạm đất ở Bắc Ninh, trong mình hôm nay là sự bình yên khi được ngủ siêu ngon cùng 2 đứa em, được mẹ gọi dậy. Cơ thể mình hơi mỏi xíu. Mình đến đây với mong muốn được nghe chia sẻ của các anh chị và được chia sẻ câu chuyện của mình ạ.


[Lâm] Mình đang ở TP.HCM. Hiện tại đang khá hồi họp và tò mò vì được gặp và trao đổi cùng những người bạn mới


[TTam] mình cảm thấy thư thái, bình an, hạnh phúc, có phần lo lắng cho một ngày CN hết 6 tiếng ngồi meeting. Mình ở Sài Gòn. Chủ đề của buổi hôm nay mình rất quan tâm vì những insights của mọi người sẽ giúp ích được rất nhiều trong quá trình thực hành của mình :)


[Tuấn]: Mình đang ở Đà Lạt. Trạng thái sáng nay của mình là mệt trong người vì đang bệnh, còn tâm trí thì thoải mái và sẵn sàng để xem điều gì sẽ đến. Mình tham gia vào vòng tròn sáng nay vì muốn nhìn sâu hơn vào lý do mình thấy kết nối với phương pháp vòng tròn.


[MP] Mình đang ở SG. Cảm xúc lúc này là sẵn sàng, tò mò, háo hức. Gặp lại các TCW practitioners thân thuộc & chào đón những người bạn mới, lắng nghe, học hỏi điều mới (lẫn điều có thể đã cũ mà mình quên ^^) & đóng góp những gì mình biết, mình trải nghiệm…


[Híu] Em đang ở Sài Gòn. Sáng nay vừa đi kéo co trong hội thao của cty về. Em bảo với đồng đội là “ráng thua” cho em về sớm ^^ và cuối cùng đội em thua thật, nhưng thua trong vinh quang và được giải “đội lỳ nhất giải” =)). Giờ thì em đã kịp tấp vào quán cà phê yêu thích của mình và hiện diện cùng mọi người. Sáng nay dù lịch trình khá sát nhưng em vẫn cố gắng vào vòng tròn này vì chủ đề khá hay với em, em muốn lắng nghe thêm những “tảng băng chìm” của các anh chị đã thực hành/ sử dụng điều phối lâu năm ạ. Xin phép check in và chúc mọi người 1 chủ nhật an lành!


[Vân Hà]: Mình đang ở Sài Gòn. Cảm xúc hiện tại là thoải mái, tò mò, sẵn sàng và háo hức cho vòng tròn đầu tiên mình được tham gia với nhóm. Mình rất mong được học hỏi từ các trải nghiệm của các anh chị về Điều phối trong nhiều bối cảnh khác nhau.


[Thanh Hà] Mình đang ở nhà, chân đang chạm sàn ở một căn phòng riêng, với cửa sổ lớn và cây xanh ở Hà Nội. Sáng nay cố dậy để join vòng tròn (đặt chuông lúc 8h dù tối qua hơi mất ngủ), cảm thấy khá thư thái và một chút vui vì có vẻ mình đã đỡ covid nhiều, khả năng là hoàn toàn, và sắp được nurture thêm về những cảm xúc tích cực. 


[Vân Anh] Em đang ở Hà Nội, dưới căn bếp nhỏ ở nhà và nhâm nhi cafe. Em đang cảm thấy hồi hộp, có chút vội vã và đan xen chút hào hứng và sự tò mò về những điều mình sắp chạm tới. Em tới đây vì cảm nhận được sự mời gọi của sự chia sẻ và kiến thức điều phối, năng lượng và những giá trị từ những anh chị có kinh nghiệm ạ.


[Linh]: em đang ở nhà em tại Hà Nội. Cảm xúc lúc này là tò mò với 1 tâm thế thoải mái để đón nhận mọi điều sẽ diễn ra trong vòng tròn. Em đang đi những bước đầu tiên trong thực hành điều phối vòng tròn nên rất mong muốn lắng nghe chia sẻ những giá trị, tinh thần mà các anh chị tiền bối đang theo đuổi


[Nam phuong]: chạm trên nền gạch xi măng. Cang thang bối rối. Mình quan tam cach host có tính human nhưng vẫn neutral đủ.


[Ngân Hà]: em đang ở đầu cầu Hà Nội và đang thấy hơi bối rối vì tham gia muộn. Sáng nay em mong mình sẽ có những chiêm nghiệm cá nhân về những ảnh hưởng đang có trong phong cách cá nhân và được lắng nghe câu chuyện của mọi người.

2. Làm rõ ý định:

Host giới thiệu ngắn mô hình tư duy để giúp người tham gia có chất liệu nhìn sâu hơn vào những yếu tố từ bề mặt đến các tầng sâu đang ảnh hưởng đến cách mỗi thành viên đang điều phối. 

Mô hình Tảng băng trôi



Mô hình Knowing - Doing - Being


3. Vòng chia sẻ một - Appreciate the surface:

Chúng ta đang mang điều phối vào những không gian nào?

Chúng ta đang thực hành những gì trong những không gian đó?


[Thanh Lâm]: Lâm đang mang điều phối vào không gian doanh nghiệp (nội bộ và công ty khách hàng. Những thực hành Lâm đang có:

1. Sử dụng trí tuệ tập thể (xây dựng giá trị cốt lõi)

2. Tạo sự gắn kết (retreat)

3. Ra quyết định



[<Lâm Little Forest>]

  1. Ko gian các vòng tròn thực hành,thu hoạch Contact Improv, ko gian chia sẻ cá nhân 1:1 


  1. Thực hành gì?: lắng nghe sâu, gọi tên nhu cầu, vẻ đẹp,những điều chưa thoải mái, nghich lý,tôn trọng cảm xúc cá nhân, thu lượm trí tuệ tập thể, tin tưởng sức mạnh togetherness của vòng tròn, hít thở cùng những cảm xúc khó, tận dụng sự hỗ trợ của ko gian bên ngoài (cây cỏ, bầu trời, bãi cát,tiếng sóng, mặt sàn, nước, đá…)


[Ngân Hà]: Mình đang mang điều phối vào các không gian đào tạo và làm việc

 Nhóm. Những thực hành đang có: Chia sẻ có chủ 


[Nam]: Mình đang mang điều phối vào các không gian cộng đồng (các vòng tròn hỗ trợ phát triển bản thân, đào sâu vào cảm xúc) và tổ chức (kết nối đội nhóm, thảo luận nhóm, phát triển những ý tưởng mới, nâng cao kỹ năng lãnh đạo đồng kiến tạo). Thực hành giao tiếp đồng đẳng, cộng hưởng trí tuệ, lắng nghe sâu, trí tuệ cảm xúc và mindfulness.     


[Tuấn Anh]

  1. Mình đang thực hành 2 không gian điều phối, đó là Happiness Circle và Learning Circle. Happiness Circle là nơi các thành viên kết nối và học tập về các chìa khóa hạnh phúc dựa trên nền tảng Positive Psychology, còn Learning Circle là không gian cho những bạn muốn phát triển năng lực khai vấn và năng lực điều phối vòng tròn, cùng chia sẻ và học tập với nhau.

  2. Ở trong vòng tròn của tổ chức mình, niềm tin cốt lõi để vận hành đó là nội lực và trí tuệ của mỗi thành viên được vun trồng thông qua việc sống thật, sống hồn nhiên, lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau, và cung chung tay vun trồng trí tuệ tập thể

 

[MP]: Không gian lớp đào tạo tư duy, kỹ năng - Public & Workplace. Mình thực hành: hiện diện, lắng nghe sâu, đặt những câu hỏi có sức mạnh, quan sát đa giác quan, sự thấu cảm (empathy), thúc đẩy tương tác+trải nghiệm+đối thoại+chia sẻ+đặt câu hỏi, tạo không gian/ bối cảnh để người tham gia khám phá bản thân, được là chính mình…và cùng nhau học hỏi từ trí tuệ tập thể.


[Tam] Mình đang thực hành điều phối vòng tròn trong công ty của mình. Ngoài ra cũng áp dụng trong những buổi training bên ngoài. Chủ yếu là thực hành những nguyên tắc và sử dụng một số phương pháp giao tiếp giúp mọi người có thể lắng nghe sâu và kết nối với nhau nhiều hơn ví dụ checkin/out, restrospective, reflection, ask for what you need, offer what you can, yes/and… sử dụng vật nói, story telling/ harvesting. 


[Híu]: Em chưa có kinh nghiệm mang điều phối vào đâu cả nhưng em đang rất mong muốn mang điều này vào nhóm đồng đội làm việc của mình, những người bạn, phòng ban em đang làm việc. Em cũng có mong muốn sẽ thực hành sự lắng nghe sâu với sự chú tâm, thực hành không phán xét, chánh niệm, và thực hành chân thật là chính mình trong không gian vòng tròn. Đôi lúc em cám thấy những điều này để mang vào những môi trường doanh nghiệp mà ở đó quyền lực và chính trị chi phối rất nhiều là 1 điều vô cùng khó. Tuy nhiên em nhận thấy, công sở là nơi mọi người phải ở đó hết nửa thời gian trong ngày vậy tại sao mình không cùng kiến tạo một môi trường với nhiều năng lượng lành và tình yêu thương hơn, con người hơn với nhau. Hiện tại trong cộng đồng CWP và Tròn lành thì em đang quan sát nhiều hơn về cách host và lâu lâu xung phong làm Người bảo hộ để tập làm quen dần với công việc điều phối.


[Vân Hà]: Mình đang mang điều phối vào không gian tại công ty và một vài nhóm bạn. Mình thực hành làm rõ và hiểu rõ chủ đích, lắng nghe sâu để thấy được điểm mù và những pattern từ mình và người tham gia, đặt câu hỏi làm rõ và mời gọi sự trao đổi thẳng thắn, chân thành


[Vũ Hà]: Mình đang mang điều phối vào công ty của mình và một chút trong gia đình. Mình đang thực hành việc tạo không gian để mọi người bắt đầu đối thoại và thấu hiểu nhau nhiều hơn. Mình muốn khởi tạo nên những sợi kết nối và cùng kiến tạo ra giải pháp. Mình thực hành việc tĩnh lại để có thể tinh tế hơn và tạo ra một không gian dung chứa đủ lớn, cho mọi người thử sai, đủ thấu hiểu và cảm thông cho nhau... 


[Tuấn]: Mình đang mang điều phối vào: gia đình, nhóm đồng đội khi làm việc, nhóm vòng tròn gặp nhau hàng tuần, học viên tham gia các chương trình đào tạo của mình, các cuộc gặp gỡ bạn bè thân thiết. Mình thực hành: chậm lại để lắng nghe, tạo không gian an toàn để mọi người đều cảm thấy sẵn sàng, thể hiện con người chân thật của mình, mang tới các quy trình/phương pháp phù hợp với từng không gian, chủ động kết nối để tạo sự kết nối giữa mọi người


[Linh] Em đang thử nghiệm điều phối những không gian đối thoại mang tính chữa lành (healing circles) dành cho những người trẻ có cảm xúc khó/ đang ở trong những giai đoạn chuyển giao của cuộc đời. Thực hành chủ yếu của em trong những không gian này là chánh niệm (hiện diện trọn vẹn lắng nghe sâu - giao tiếp trắc ẩn - chấp nhận và cho phép mọi thứ diễn ra như nó vốn là) với tinh thần thấu cảm, bao dung, không phán xét


[Vân Anh] Em chưa có kinh nghiệm mang điều phối vòng tròn, may mắn em có đc tham dự một vài vòng tròn như là một thành viên tham dự. Em mong muốn đc thực hành lắng nghe sâu, giao tiếp trắc ẩn và chữa lành cho chính bản thân mình, cho gia đình, bạn bè, và sau này là cộng đồng ạ.


[Đạt] Em đang mang vòng tròn đến những không gian thiên nhiên, tạo dựng những chương trình giúp chăm sóc sức khoẻ tinh thần của người tham gia. Dựa trên tinh thần kết nối chính mình - kết nối người khác và kết nối không gian. Thực hành lắng nghe, thấu cảm, kết nối sâu.


4. Vòng chia sẻ hai - Explore the hidden iceberg

Những mô thức (pattern) nào mà chúng ta nhận ra trong chính những thực hành bản thân (đã chia sẻ ở trên)? Những yếu tố nào đã và đang giúp bồi đắp và củng cố những mô thức đó?


[Đạt]: Sharing Host Vibe - Chia sẻ vai trò host với các thành viên trong vòng tròn nhằm giúp mọi người có khả năng tự chủ trong việc chia sẻ và lắng nghe trong vòng tròn. 

Co-Creator - Khởi gợi sự đồng kiến tạo của từng thành viên trong vòng tròn về các hoạt động, chia sẻ của người tham gia để tạo nên sự đa dạng của vòng tròn. 

Private Space: Tạo đủ không gian riêng cho từng cá nhân trong vòng tròn bằng cách tạo ra những khoảng im lặng sau từng hoạt động diễn ra. 


3 mô thức trên đều hướng đến sự hiện diện cùng nhau - không gian cho người khác - tôn trọng sự khác biệt hành trình. 


[Linh]: Sống với những gì đang sống, chân thật khi tự đón mình trong vòng tròn, lùi lại và buông bớt vai trò host để đủ không gian cho tất cả thành viên chia sẻ (mn đón nhau), tôn trọng tiến trình cá nhân và tiến trình nhóm.  Bày tỏ sự trân trọng và thấu cảm với người nói, tìm kiếm điểm chung trong chia sẻ của mn - gói gọn lại. 


[Hằng]: Mô thức chung trong những thực hành này là sự lắng nghe không ngắt lời, lắng nghe trọn vẹn thấu hiểu và tôn trọng tiến trình của đối phương. Những điều đang củng cố cho mô thức này là trạng thái người nghe và không gian lắng nghe: bản thân người lắng nghe đang ở trạng thái tinh thần vững vàng, thoải mái và không gian ấm cúng, hạn chế sự can thiệp của bên ngoài gây đứt đoạn cuộc trò chuyện.


[Nam]: Tìm kiếm những kết nối ngầm. Thoải mái với sự yên lặng - để mỗi người được tự chứng kiến những điều đang diễn ra bên trong họ. Chia sẻ từ những điều thật nhất, sống nhất (về mặt tư duy và trạng thái). Làm những điều đơn giản nhất nhưng căn bản nhất. Có xu hướng không đáp ứng nhu cầu bản thân trong vai trò host/facilitator (đi lắng nghe nhu cầu người khác, chăm sóc họ nhưng quên luôn những dấu hiệu của bản thân). Khơi thông sự thật ở người khác nhưng chính mình lại có xu hướng không chia sẻ sự thật (cảm xúc khó, những e ngại) của mình khi trong vai trò host.   


[Vân Hà]: Mô thức: (1) Hiện diện; (2) Lắng nghe sâu; (3) Không phán xét và đưa quan điểm của bản thân vào; (4) Đặt câu hỏi với sự tò mò 

Yếu tố bồi đắp, củng cố: Khi mình có sự chuẩn bị kĩ càng về vai trò và cam kết của mình trước khi bước vào điều phối


[Tam] Mình có thói quen checkin mỗi khi bước vào buổi họp và đôi lúc cảm thấy rất là thú vị khi hiểu thêm người đối diện. Thói quen về việc thường xuyên reflect lại những gì đã diễn ra đã trở thành một nhu cầu của chính bản thân. 


[Lâm-Litte forest: Sử dụng những sự hỗ trợ từ ko gian ( thiên nhiên, mặt sàn…)


[Tuấn Anh]: Mô thức mình hay thực hành nhất là nguyên tắc hồn nhiên trong giao tiếp, trong cả suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình, mỗi khi ở trong vòng tròn do bản thân điều phối. Mình hay thực hành mô thức hồn nhiên này để lan tỏa năng lượng hồn nhiên đến các thành viên khác trong vòng tròn. Niềm vui do mô thức hồn nhiên mang lại cho bản thân, và việc chứng kiến thành viên trong vòng tròn.  


[Lâm]

  1. Lâm vẫn đang có thói quen là điều phối độc lập nên hôm nay có sự lúng túng trong phối hợp với guardian.

  2. Lắng nghe sâu vào những chia sẻ của người tham dự để tìm ra các hình ảnh ẩn dụ.

  3. Can thiệp với những câu hỏi. 

  4. Tôn trọng quan điểm của người tham dự.

Yếu tố: nguyên tắc nền tảng, thay đổi dựa trên những thảo luận, vai trò điều phối.


[Ngân Hà]

  • Luôn khao khát xây dựng được sự kết nôí với người tham dự

  • Chân thực và mở lòng khi điều phối

  • Hay phán xét & áp lực cho bản thân

  • Hoảng khi có những tình huống bất ngờ & unknown

 

[Híu]Mô thức: Phán xét. Điều này luôn thường trực trong em, nó giống như 1 cái hệ điều hành trong máy tính, automatically chạy. Tuy nhiên vì em đã thực hành Chánh niệm và quan sát bản thân nên em đã biết là mình có điều này. Thay vì trước đây em sẽ ngay lập tức nói ra lời phán xét, thì bây giờ em quan sát ở bên trong lời phán xét đó để hiểu thêm về chính mình. Từ điều này em phát hiện thêm 1 mô thức mới của mình nữa đó là dạo gần đây em hay bắt đầu bằng từ “biết ơn”, em cảm thấy đây là điều củng cố cho những thực hành của mình rất nhiều. Biết ơn là em biết rằng tại thời điểm đó mình đang phán xét, mình cần quan sát và tìm hiểu thêm về mình.


[Tuấn]

(+++) Tôn trọng khoảng lặng và cho phép khoảng lặng xảy ra

(+++) Nhìn và để ý tới những liên kết giữa ý tưởng, con người, mục đích, nhu cầu và tìm ra điểm chung để đi tiếp

(+++) Nhìn lại mình trước khi chia sẻ, và chia sẻ theo trải nghiệm của mình; tìm ra điểm kết nối giữa mình và người khác

(+++) Chủ động sử dụng giọng nói, âm thanh phù hợp với cảm xúc, cảm giác

(---) Đôi khi vội vã vì không đủ thời gian, dẫn đến hạn chế không gian, thời gian của người đang cần được chia sẻ

(---) Kỳ vọng người tham gia thể hiện bản thân ở một mức độ cao hơn khả năng hiện tại của họ


[Vũ Hà]

(+)

  • Lắng nghe với sự phấn khích và tư duy, khiến cho người nghe cảm thấy được truyền năng lượng hứng thú

  • Kiến tạo những kết nối ngầm giữa các thành viên trong vòng tròn

  • Dẫn dắt vòng tròn với những điểm giao thoa và những mâu thuẫn (friction) 

(-)

  • Mải miết với tư duy của riêng mình 

  • Judgement liên tục hiện hữu trong đầu 

  • Bị rush trong việc phải chốt kết ra được vấn đề 


[MP] Mô thức: tiết chế năng lượng, cao độ+tốc độ+trường độ+cường độ của giọng nói, kém thoải mái với khoảng lặng & sự chủ động không tham gia (active dis-engagement) vào tiến trình của người tham gia (participants), quản lý thời gian chưa tốt, văn bản hoá chưa tốt (ít dùng slides, chỉ flipchart bút và giấy trắng)...

Những yếu tố củng cố và nuôi dưỡng: điều phối hoạt động du lịch mạo hiểm, phần lớn thời gian làm Facilitator (not Host), childhood trauma…

5. Vòng chia sẻ thứ ba - Move forward with clarity:



Có điều gì bạn nhận ra (insights) hoặc học được (learnings) qua 2 vòng trước?


Everyone has past & patterns: Observe your inner voices & practise loving-kindness, compassion.


Quan sát và cảm nhận kết nối ngầm trong vòng tròn


Đưa sự tĩnh tại và chủ đích xây dựng vòng tròn vào mỗi buổi thảo luận và cho mọi người không gian suy ngẫm và nhắc nhớ về nó trước mỗi buổi.. 


Môi trường và văn hoá sẽ có thể chi phối mô thức điều phối - làm sao để hài hoà mà không bị cuốn đi?


Những môi trường mà người host thấy khó tiếp cận có thể do sự kỳ vọng cao ở việc những người khác phải đạt đc standard của mình / thấy đc sự phản chiếu của nỗi đau hoặc cảm xúc khó mà mình không muốn chạm vào


Cho phép mình có khoảng lặng, trở về với mình trong khi điều phối


Càng điều phối hay đón vòng tròn thì lại càng đi vào bên trong mình nhiều hơn. 


Việc gọi tên những hoạt động cần có tính hữu hình để người tham gia vòng tròn có thể hiểu và kết nối tốt với các hoạt động.


Bên cạnh việc gọi tên vấn đề thì mình sẽ đồng hành và gọi ra một hình ảnh mà ở đó thấy được phẩm chất và nhu cầu của họ.


Tinh thần của người lắng nghe/ người điều phối cần được chăm sóc, điều kiện cho một vòng tròn chính là trạng thái, tinh thần của người host vững vàng và một không gian tạo điều kiện để cuộc trò chuyện không bị đứt gãy.


Chỉ cần có một người ở cạnh thì tinh thần vòng tròn sẽ được nhân bản.


Quan sát và quản lý cảm xúc khi điều phối 


Xác định và làm rõ (clarity) chủ đích khi điều phối 


Tôn trọng và chấp nhận người tham gia dù họ là ai, họ lựa chọn điều gì trong quá trình điều phối


Không gian an toàn - tôn trọng tiến trình bản thân và người khác


Duy trì sự tỉnh thức khi điều phối, thấu hiểu bản thân thông qua những sự xuất hiện của những cảm xúc và hành vi khi thực hiện điều phối. Tôn trọng dòng chảy và tiến độ chuyển hoá.



Điều gì bạn mong muốn mời gọi cộng đồng cùng tham gia để phát triển năng lực điều phối? 


Đặt ra câu hỏi cho bản thân trong từng tương tác - Trí tuệ đang ẩn giấu ở đâu? Mình có thể mời gọi trí tuệ từ người khác ra sao? 


Tính ứng dụng của điều phối vòng tròn trong cuộc sống để có thêm trí tuệ tập thể. 


Inner work cho người điều phối


Chủ đề bóng âm (shadow)


DO & DON’T list when you host/ facilitate.


Ghi chép lại Thought & Reflection in day (có ngày cụ thể để quan sát lại hoặc xem lại vào cuối ngày và những ngày sau)


Phương pháp khơi mở sự đón nhận.


Phương pháp đặt câu hỏi có sức mạnh 


Thực hành lắng nghe sâu

Post a Comment

0 Comments

Close Menu