CMT #16: “Làm gì khi lo lắng và bất an về các vấn đề nhức nhối ngoài xã hội?”

 

“Làm gì khi lo lắng và bất an về các vấn đề nhức nhối ngoài xã hội?”

Chào mọi người, như thường lệ, thứ 7 hàng tuần, chúng mình lại hẹn nhau trong vòng tròn Coming Toghether – Bên nhau lúc khó có nhau lúc cần.

Chủ đề của vòng tròn được mở ra từ đề xuất của thành viên trong mạng lưới: “Làm gì khi lo lắng và bất an về các vấn đề nhức nhối ngoài xã hội?”


Vòng tròn được mở ra bằng câu hỏi check-in:
“cảm xúc, trạng thái hoặc hình ảnh thời tiết bên trong bạn lúc này là gì?” – Là niềm vui gặp lại, là mưa - nhưng không có buồn, là gió to, gió lộng, là trăng thanh gió mát, là nắng nóng nhưng có mưa rào, là là lạ, hơi lo lắng, bất an… Ta nói “là thời tiết nhưng sao nay nó lạ lắm”

Sau phần check-in và thỏa thuận vòng tròn, chúng mình cùng nghe chia sẻ từ trái tim “Hãy kể về một trải nghiệm bạn lo lắng, bất an của bạn trước các vấn đề nhức nhối trong xã hội”

        Đó là câu chuyện của một bạn trăn trở về biến đổi khí hậu, về những âu lo trước các sự kiện môi trường, rồi dần dần bước đi từng bước, nay bạn là thành viên “Mạng lưới tuổi trẻ với biến đồi khí hậu”. Tay bạn kéo căng chiếc logo trên áo bạn mặc, như một sự tự hào và rất nhiều tâm huyết.

        Đó là câu chuyện của một người anh, với tình thương và lòng trắc ẩn, từ khi học sinh phổ thông anh đã hăng hái với các chương trình xã hội. Anh cùng mọi người dành tặng những bữa cơm đến những người khó khăn. Với rất nhiều cảm xúc dành cho em nhỏ được ẵm bế bởi người lớn đi bán vé số, trong lòng anh vẫn luôn là câu hỏi: bao nhiêu người trong số đó thực sự là mẹ ruột các em? sao lại có dịch vụ cho thuê trẻ em? vì sao là những em bé chưa thể bảo vệ bản thân mình lại bị đem ra làm công cụ? Sao có thể cư xử với đồng loại như vậy. Ở một nơi xa xôi hơn như châu Phi, họ tuy nghèo nhưng trẻ em vẫn được bảo vệ, ưu tiên. Sao có thể?”

        Đó là trăn trở về câu chuyện “con cá – cái cần câu”, về sự bền vững của chương trình thiện nguyện “thà đừng tới chứ tới rồi không quay lại tội tụi nhỏ”, “mình cho đã đúng người chưa?”.

        Hay là trăn trở của một bạn du học sinh, về những vấn đề nơi bạn đang sống: là sức khỏe tâm lý, body shaming, chiến tranh - vật giá và chuỗi cung ứng.

        Hay là câu chuyện “việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng”, khi mang được điều gì đó đến cộng đồng, mình chấp nhận sự chăm sóc gia đình bị ít đi. Nhưng, cũng có cả niềm vui “làm về cộng đồng xong cũng mang được sàng khôn vễ "chữa" cho vấn đề của gia đình”.

        Làm chương trình dành cho cộng đồng: “ta coi việc vui, việc buồn được đối xử như nhau”, “giống như linh hồn trải nghiệm cuộc sống và học bài học cho riêng mình”, “những gì tốt nhất mình đã làm ở ngay thời điểm đó rồi”, “mình từng làm cộng đồng, đơn giản bởi vì mình muốn kiếm cộng đồng thuộc về mình. Và giờ khi nhận ra cộng đồng ở khắp mọi nơi, và nhà nằm ở trong tim ta thì câu chuyện bây giờ nó khác lắm”.

Sau phần chia sẻ từ trái tim, chúng mình cùng nhau thu hoạch và check out trước khi ra về.

🍋🌸Hôm nay có hẳn 2 món quà hoa trái 🍎🍏.

   🍎 Một là Chủ đề gợi mở cho vòng tròn một ngày sắp tới: “Những người làm công tác xã hội, đang đánh đổi điều gì? Cảm xúc của họ như thế nào”

  🍏 Và món quà thứ hai là vần thơ đặc sản mỗi ngày thứ 7. Mời mọi người cùng thưởng thức và hẹn gặp lại cả nhà vào thứ 7 tiếp theo.


 Hà Nội vào thu 💦🌨🍃, gửi ít gió mưa thu tới mọi miền nhé. Khì khì.


---------------------------

Hàng tuần, cộng đồng Cộng tác viên trong mạng lưới sẽ LUÂN PHIÊN mở ra vòng tròn, cùng giữ những thỏa thuận thực tập lắng nghe và hiện diện một cách chân thành, để tạo ra một không gian an toàn, bình đẳng và tin cậy cho nhau. 


Chúng ta sẽ cùng chứng kiến và đón nhận mọi thứ xảy ra, những vụn vỡ, mong manh, những lời nói lắp bắp, những biểu đạt vụng về, những lời phán xét, trách cứ mình và người khác…. tất cả dù xấu xí và khó hiểu đến đâu cũng sẽ đều được chấp nhận vô điều kiện trong không gian này.

 

VÒNG TRÒN NÀY DÀNH CHO AI?

Chủ đề các vòng tròn được đi ra từ chính sự kiện/ cảm xúc trong tuần của người host. Các chủ đề xoay quanh giai đoạn chuyển giao cuộc đời (mất việc, thay đổi công việc, chỗ ở, thay đổi căn tính, hướng đi trong cuộc đời....), những giai đoạn này tiềm ẩn những bất định, những điều không chắc chắn, đi kèm với đó là các cảm xúc mông lung, lo lắng, bất an, sợ hãi, hoài nghi bản thân.

Thời gian: 20-21h30, tối thứ 7 hàng tuần

Hình thức tổ chức: Online qua Zoom

Tham gia Group Mạng lưới và cập nhật các sự kiện vòng tròn hàng tuần tại: https://www.facebook.com/groups/healingcirclesvn 

TÁI BÚT


#VongtronCMT — nhóm các bài ghi chép lại hành trình chúng tôi đồng hành cùng những người bạn trong giai đoạn chuyển giao (Life transition). Chúng mình mong muốn các câu chuyện luôn được cập nhật, vòng tròn mang lại cảm hứng sống trọn vẹn cho mọi người. Vì thế, chúng mình rất cần các phản hồi, và chia sẻ từ các bạn để chúng mình biết những gì chúng mình đang làm có ích.


LỜI MỜI PHẢN HỒI


Phản hồi của bạn sẽ giúp mình (1) Điều hướng nội dung vòng tròn ; (2) thêm động lực tổ chức, ghi chép và (3) thậm chí giúp bạn có trải nghiệm sâu sắc hơn khi tham gia vòng tròn :D

  • Hãy bấm subscribe để nhận bài mới (tự động).

  • Hãy bấm share để chia sẻ đến bạn bè.

Nếu bạn muốn động viên Mạng lưới mang nhiều vòng tròn hơn đến cộng đồng, hãy Đóng góp cho Mạng lưới 50k qua

- VP Bank - Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng

- TÊN TK: BUI MAI PHUONG

- Số TK: 20333596

Hoặc qua Momo Mai Phương (0326934817)

Post a Comment

0 Comments

Close Menu