CWV#17 - Đem vòng tròn vào doanh nghiệp

Làm sao đưa vòng tròn vào doanh nghiệp?
Vòng tròn sẽ đặt câu hỏi để chúng ta trải qua 4 bước (gọi tắt là ORID) như sau:
  • Objective: Thu thập thông tin khách quan
  • Reflective: Tìm hiểu cảm nhận, cảm xúc của chúng ta với thông tin trên
  • Interpretive: Làm rõ và liên kết các ý tưởng, ý nghĩa
  • Decisional: Cân nhắc các hành động, quyết định và lựa chọn

Hôm nay mở vòng tròn để lắng nghe kinh nghiệm của nhau.

8:38 Check-in

Chuẩn bị bút và sổ

>> Khi làm việc với/cho doanh nghiệp (DN) thì hành trình đó như thế nào? Vẽ một hình biểu trưng cho quá trình làm cho/với DN.

- Hành trình nhấp nhô

- Một progress đi lên đi xuống nhưng sau đó quay ngược lại chỗ cũ

- Một hình xoắn ốc, không đi sâu vào ứng dụng trực tiếp mà quan sát, đâu là điều cần thiết, rồi đi sâu, len lỏi

- Làm việc với các leaders trong DN, sau đó đi xuống các thành viên khác của công ty, từng bước, lắng nghe giao tiếp sự kết nối

- Đi lên học hỏi kinh nghiệm rồi đi xuống, khoảng lặng rồi đi tiếp

- Hình bậc thang, đi lên, tiến bộ dần

- Gạch nối, DN cẩn trọng và quan sát từ từ, đôi khi đi sâu hoặc đi chậm, như đi xe trên làn đường ô tô.

- Cùng một lúc có hai hướng đi: hướng của DN và hướng giáo dục – Học faci, lên cao trào, va đập, không phải DN nào cũng ứng dụng được, nơi nào có thể áp dụng circle ways, NVC, compassion

- Làm 1 công ty vì giá trị của họ và trái tim. Khi bước vào có những thứ khác, feel với những cảm giác mới

- Hành trình bậc thang, học hỏi được nhiều, trên mỗi đường có một khoảng dừng, nếu giá trị của công ty không phù hợp thì tìm 1 DN khác để học hỏi và trải nghiệm.

Bậc thang -> chững lại -> nhảy sang một bậc thang mới

- Không hình dung bất kỳ một hình thù gì. Đưa đến đâu làm tới đó. Làm do kết nối về mục đích và giá trị.


8:53 

>>  Mình đã/đang tiếp cận DN bằng những phương pháp gì?

>> Mình đã có những thực hành gì liên quan đến vòng tròn/ điều phối cho doanh nghiệp?

Lấy trải nghiệm của mn rồi tóm tắt lại

-DN có nhiều chương trình để kết nối về sức khỏe tinh thần (SKTT), muốn cung cấp nội dung về SKTT, mời Giao tiếp trắc ẩn và mở vòng tròn nhỏ để lắng nghe nhau-> sự kết nối giữa các bên khi làm việc tại nhà. 
Làm sao để kết nối khi tất cả mọi người online bằng vòng tròn chia sẻ.

Trải nghiệm của mọi người, đúc kết và add-in. Được truyền cảm hứng và sử dụng nhiều.
Mọi người chia sẻ câu chuyện, chứng kiến, thu hoạch và đưa kiến thức của mình vào.

Nhen nhóm thực hành circle ways từ 2 năm trước, nhóm 3-4 người => giờ 9 người thực hiện phương pháp vòng tròn, NVC, bể cá, check-in-out, thực hiệ bằng cách spread out và áp dụng
Nhiều băn khoăn, tiếp tục như thế nào, retrospective, quan tâm nhiều đến con người, thể hiện sự biết ơn (appreciate)
Giải quyết mâu thuẫn = NVC 

Lên ý tưởng mới là áp lực của nhóm: điều phối để ngồi được với nhau
Thường team hay dựa vào cái cũ
Lúc đó mới thực hành cách làm không gian năng động
Hiểu năng lượng của văn hoá, giảm bớt việc lo ngại rủi ro của ý tưởng, mang vào một năng lượng mới
Mang những cái bề mặt: game, visual, hoạt động sáng tạo, dùng medium mới để mang một vài yếu tố vòng tròn, nhìn bức tranh có câu chuyện nào tới với bạn không, từ từ đi sâu
Visual Facilitation: Phá đi định khuôn cũ, liên kết các ý tường
Tạo không gian cho nhu cầu quan trọng nhất được giải quyết, có thể là công việc thay vì cảm xúc, ... Mình nhận ra điều gì về tổ chức của mình? Những góc nhìn này có gì giống, khác, liên kết với nhau?
Quan sát năng lượng của họ. Vd: họ vừa qua một quá trình hữu hiệu cùng nhau, thì có thể nắm bắt để hỏi mình thích điều gì trong quá trình?

Team Community - mọi người kỳ vọng làm cho họ vui, có tư tưởng dịch vụ hơn là làm chung với mình dù team mình mỏng
Caller - Người kêu gọi: bớt áp lực phải làm nhiều nhưng không phải tất cả hài lòng
Buổi họp: 1 người nói 1 ý tưởng và đi một vòng mọi người chồng thêm
Thành quả: 3 sự kiện/ tháng, được các team khác tham gia

Tiếp cận với DN: một cá nhân có mong muốn thay đổi (HR Manager, L&D)
Ngành XH: quen với lắng nghe, đặt câu hỏi
DN khác: tốn thời gian không
Phải dùng quyền cấp cao: GĐ yêu cầu trong 2 ngày chương trình mn phải dừng công việc nếu không sẽ phạt
Tìm điểm vào (entry point): teambuilding, LEGO serious play (nhà máy thích sử dụng chân tay), 
Tảng băng: hành vi, thói quen, cấu trúc DN, thế giới quan: Mình muốn hỗ trợ họ thay đổi cái gì - cách thức, phương pháp (chương trình 1-2h), thay đổi thói quen (vd: mọi người đều được nói)

Mình đang muốn thay đổi và hỗ trợ họ điều gì?
Mình cần hỗ trợ họ thay đổi vài thói quen?
Mình cần hỗ trợ họ thay đổi hệ thống, mindset?

Lên ý tưởng, chiêm nghiệm những gì đã qua, lên kế hoạch cho năm mới
Sếp muốn lắng nghe tâm tư nguyện vọng
Trao đổi về chính sách
Xả tâm tình vào những buổi retrospective
Dịch chuyển từ mô hình phân thứ bậc (hierarchy) sang bình đẳng hơn (vd Holacracy)
Heart space -> lắng nghe nhiều hơn -> Headspace
Tạo không gian học tập -> learning space
2 tiếng mỗi tuần cùng nhau học một thứ gì đó mới để team cùng tạo ra nhiều góc nhìn, truyền tải kiến thức.


Thời điểm - Làm mẫu - Đồng thuận của lãnh đạo
(1) thời điểm 
tham gia vào team khi team đang mâu thuẫn, mất niềm tin => thời điểm phù hợp để hàn gắn => thử
len lỏi đối thoại tương tác. mâu thuẫn về công việc, checkin chủ đề nhẹ nhàng.
mang chủ đề về câu chuyện thành công/thất bại của các leaders => sợ phán xét từ những managers khác
=> đem vòng tròn vào sớm quá
(2) làm mẫu
không thấy họ là mình, tổn thương và liệu những người kia có hiểu không và dùng câu chuyện để spread ra.
(3) sự đồng thuận của lãnh đạo 
thống nhất từ trên xuống dưới, từ CEO đến managers và cần buy-in
Cố gắng đừng đi vào những topic khó để chia sẻ. Initiate (1) vòng tròn chuyên về công việc, (2) vòng tròn for fun - tự đưa ra topic.

Tập huấn cho middle manager
Wacky Wed & Funky Fri: mỗi bạn tự đưa ra, ví dụ: mặc đồ như thần tượng --> hiểu thêm về bạn mình, post hình điên nhất của mình

F*ck-it Friday: chấp nhận sự thất bại
Ai cũng có thể call vòng tròn, không chỉ 1 nhóm người hay sếp
Thời điểm: khi mọi người cần
Gọi sự hỗ trợ từ những ngừoi khác để tạo không gian cho nhóm có mâu thuẫn


1. Key learning from Week 11: Community - Between Solitude & Connection
2. What insights are brewing in your heart?
3. Any question you're holding?

Scrum, Retro, Sprint
Làm sao để mọi người chia sẻ về cảm xúc tốt hơn

Anh có vấn đề gì, thì tôi giải quyết 
Vd: Omnichannel: chuẩn bị hàng hoá, delivery

>> Trong lúc đưa vào như vậy thì có trải nghiệm nào mình thích/ngạc nhiên/sâu sắc nhất?

Điều phối đi sâu vào lắng nghe điều gì, mang được cảm xúc và mâu thuẫn ở đâu. 
Tạo sự lộn xộn, thấy điều gì trong tổ chức. Mình đang là phần nào trong tổ chức?
Mình mang visual faci vào tổ chức, brainstorm như thế nào, thấy tính liên kết. Con người thích những thứ thú vị. Tôi có ý tưởng và có giá trị.

Phát mỗi người 5 sticky notes và dán vào bảng, nhìn có điểm gì kết nối và thử chơi -> kích hoạt lên đầu -> thử và chạm nhu cầu về công việc và kết quả công việc.
Nếu nói đúng vào nhu cầu của họ thì họ rất quan tâm.
=> Giải quyết công việc và những thứ xung quanh, mâu thuẫn sẽ tới.
Mâu thuẫn do góc nhìn khác nhau.

Bài học về nhu cầu -> biết timing đem vào.
Giải quyết được nhu cầu đang hiện hữu. Quan sát năng lượng, hiểu về con người, tâm lý và huyệt đạo của tổ chức.

Bấm đúng chỗ nó đau nhất -> giải phóng năng lượng -> mở ra -> thấy được vấn đề -> bấm thêm chỗ nào?
nếu timing không đúng -> làm việc khác

Nếu tiếp cận bằng cách đưa phương pháp => bị cản
còn đi theo vấn đề => giải quyết vấn đề => sử dụng để tổ chức workshop

Áp dụng và mọi người phản ứng khi không có điểm chung về văn hóa.
thói quen ăn trưa thứ 4 dành 2 phút: 2 tuần qua làm gì, 2 tuần tới làm gì, cần support gì.
phản ứng: vì sao cần làm nghiêm trọng như vậy?
>< mời người ngoài vào áp dụng thì hiệu quả hơn.

Gọi tên: Holding space - dành thời gian chia sẻ và ý nghĩa, cần thiết, có giá trị.
Gọi tên các practice để có động lực và kết nối.

Áp dụng thấy struggle trong team nên áp dụng với khách hàng là các managers, 2-3 levels.
Họ có ice-breaking sessions nhưng không có câu hỏi.

Đừng initate 100%, làm 35%.
-> Initate phần đầu xin 5 phút trước khi ice-breaking sesion. Trả lời câu hỏi check-in, breakout room 2-3 người chia sẻ -> Người tham gia cảm thấy excited.

Đưa vào cuộc họp và feel sự khác biệt.
Bạn nào muốn chia sẻ, bật cam và dũng cảm chia sẻ những trải nghiệm cá nhân và 10 phút đầu tạo ra nhiều thay đổi cho 20-30 phút sau.

Tạo môi trường an toàn để show mặt, đi từ từ và lan tỏa đến mọi người.

Khó nhất là khi đưa vòng tròn đến nhân viên y tế. Họ không có time cho những hoạt động này. Sắp xếp một buổi chiều -> thách thức lớn -> đổi tên để thấy có ý nghĩa hơn.
Cung cấp cái đang cần, ban đầu khó cảm thấy. Như một người ngoài thì mất nhiều thời gian để đi vào lòng của tổ chức. Vài trò của mình là dung hòa những điều đó với nhau.

Mở/tắt camera, thoải mái thể hiện cảm xúc >< Hành động khó vì một số khá cứng, ngồi 2 sessions để họ giã ra và nói về cảm xúc.
-> tương lai càn có nhiều cách khác để thực hành.

- Gặp khó khăn để hiểu dynamic của công ty.
Nhà máy thực hành đối thoại: quản lý, lãnh đạo, công nhân.
Tổ chức đối thoại online với 6 công nhân. Lắng nghe và cởi mở. Mọi người hỗ trợ nhau, dùng talking piece. Quy tắc: nghĩ gì nói nấy, không đúng không sai, lắng nghe bằng cả trái tim. => nhận được nhiều insights. 

Môi trường an toàn, cảm thấy trọn vẹn, điều quan trọng là được mình host và họ được host 1 cách trọn vẹn => trải nghiệm bất ngờ.


10:14 Check-out Lắng nghe trải nghiệm
>> Mình nhận ra điều gì từ những điều mình đã chia sẻ, thảo luận trước đó?

Thấu cảm với khách hàng, bắt đầu với điều gì quan trọng và thân thuộc với họ

Sự tin tưởng vào con người và năng lượng của vòng tròn, câu chuyện cá nhân giúp để kết nối, và động viên tinh thần thực hành.

Những chia sẻ của mọi người rất thú vị, biết được vòng tròn đang được áp dụng ngày càng nhiều và phổ biến và đều rất giống nhau ở tinh thần chung (khó khăn cũng giống luôn).

Lắng nghe nhu cầu và để mọi thứ diễn ra tự nhiên, không gượng ép

Thử những điều mới, lắng nghe nhu cầu, đi từng bước, làm gì đó vui.

Không nói về phương pháp nào hay cách làm nào thú vị, trạng thái đang hỗ trợ họ là gì, tìm đúng thời điểm, bước từng bước, đi cùng chặng đường của họ. Hình ảnh local porter, những người hiểu rõ địa hình, thầm lặng và hình ảnh đi cùng mình, đồng hành cùng.

Gọi tên hoạt động.

Phải thử hệ thống, đập vào nó, điều gì khó chịu và phải dũng cảm để cào, đụng để biết đau ở đâu. -> không gian để động viên, đau và hiểu tổ chức -> Quá trình phải vượt qua, sẽ ở lại hay thay đổi bản thân mình.
Đi hay ở liên quan đến timing.
Vai trò của cảm xúc, nhu cầu, sâu trong cảm xúc thấy được khi làm việc.

Doanh nghiệp muốn cảm thấy thoải mái, an toàn. Điều gì quan trọng với mọi người và đi cùng với điều đó

Học được nhiều cách tiếp cận của mọi người:
+ Sự kiên trì, cứ thử
+ Đi từ những khó khăn của họ -> đưa bất kì phương pháp, công cụ

10:29 Câu hỏi mở
>> Hành động gì muốn thực hành, áp dụng sau buổi học này?

Hình ảnh gốc tại đây. Bản tóm tắt trên của chị Trần Thanh Tâm.


Ghi chú khác:
Entry points đến từ đâu? 
Organizational Accupunture - Khang chia sẻ hôm trước 
Organizational Listening - Vẽ hệ thống 

Hiểu được đặc tính của tổ chức, văn hóa, con người
- Hành vi 
- Thói quen 
- Structure của doanh nghiệp 
- Worldview

Impact đến từ đâu:
- Chuẩn bị tâm lý 
- Nhận ra psychological impact: sự thỏa mãn - sự tò mò
- Săn soc nhu cầu quan trọng nhất ở hiện tại
-> Nhu cầu have fun 
-> Ai cũng mong muốn được lắng nghe 
-> Kết nối cảm xúc 
-> Chia sẻ kiến thức, encourage sự học hỏi cá nhân
-> Nhu cầu được quan tâm, được học hỏi, 
Thời điểm mang circle vào trong doanh nghiệp
Model - Embodiment//regular demonstration
Leadership example//integrity
Consensual - đồng thuận theo hệ thống

System perspective: 
- Hosting change - gentle, sharp, firm intention
- Trial and error: testing the system, small steps to change
- Systemic reflection//systemic learning: Chúng ta đang tự nhận ra điều gì về bản thân mình
- Tổ chức cũng cần sự an toàn: được validate về những điều họ đã làm được (resource//strength sẵn có) -> mời họ thử từng bước một
- Vai trò của nội bộ và ngoại bộ: Don't work alone, innovate wirhin the limit
- Vai trò của cảm xúc và nhu cầu trong tổ chức
- Vai trò của sự kiên trì trong quá trình làm việc với thay đổi





Post a Comment

0 Comments

Close Menu