Buổi 1: Giới thiệu về phương pháp sư phạm dựa trên mô thức vòng tròn
Người tham gia sẽ ...
- Tìm hiểu về nền tảng lịch sử văn hóa toàn cầu của việc ngồi trong vòng tròn
- Phân biệt hướng dẫn trực tiếp (mô thức tam giác) với phương pháp sư phạm dựa trên mô thức vòng tròn
- Khám phá nền tảng khoa học thần kinh của các loại vòng tròn (4 loại vòng tròn trong 5 phút)
- Xác định các hình thức phản kháng từ văn hóa và thể chế
- Hiểu cấu trúc vòng tròn và những nguyên lý cơ bản
- Trải nghiệm các vòng tròn chuyển động, vòng tròn im lặng và vòng tròn đơn giản
- Trải nghiệm một vòng tròn về chủ đề “Nguồn cảm hứng”
Tạm kết: Chiêm nghiệm lại về thái độ của mình đối với vòng tròn, và trải nghiệm trong vòng tròn hôm nay. Viết một định nghĩa của chính mình về “tình yêu". “Yêu” là gì?
Buổi 2: Cung đường Học tập
Người tham gia sẽ ...
- Trải nghiệm một vòng tròn về chủ đề “tình yêu”
- Hiểu được vòng tròn có vai trò gì trong mô hình Cung đường Học tập
- Trân trọng quá trình mà giá trị được hình thành trong bối cảnh của các vòng tròn
- Biết được 3 nguồn của một chương trình giảng dạy dựa trên vòng tròn: từ tương tác xã hội, từ mong muốn của học sinh và từ giáo trình
- Trải nghiệm vòng tròn thơ và truyện (ứng dụng vòng tròn trong giáo trình)
Tạm kết: Hồi tưởng lại những kỉ niệm thời bạn còn trẻ, bằng tuổi với những học sinh mà bạn đang dạy. Tìm một bài thơ hoặc một câu chuyện đã làm bạn xúc động sâu sắc. Dựa vào đó, hãy làm một vòng tròn với những người khác, hoặc viết về khoảnh khắc bạn bước vào/ trở thành một phần của một điều gì.
Buổi 3: Tìm về đứa trẻ bên trong: chơi đùa trong vòng tròn
Người tham gia sẽ ...
- Tìm ra "chủ đề" của vòng tròn thông qua trò chơi
- Chạm đến "đứa trẻ bên trong" và tiếp cận chương trình giảng dạy về cảm xúc
- Khéo léo tạo nên những "lời gợi mở" (prompts) phù hợp với mức phát triển của đối tượng tham gia
- Chia sẻ những câu chuyện chân thực, phù hợp với lứa tuổi, giúp điều phối vòng tròn dễ dàng hơn.
Tạm kết:
- Suy ngẫm về các trò chơi bạn thích chơi và các chủ đề vốn có của chúng.
- Viết lời hướng dẫn cho ba trò chơi phù hợp với mức phát triển của học sinh.
- Viết về khoảng thời gian bạn có trải nghiệm với một chủ đề nhất định bắt nguồn từ một trò chơi.
- Viết những câu hỏi “bí ẩn” cho chính bạn ("mystery" question) với tư cách là một nhà giáo dục và những câu hỏi mà bạn tưởng tượng học sinh của mình đang tò mò.
- Tải lên các tệp này một cách ẩn danh qua Google Tài liệu hoặc Biểu mẫu.
Buổi 4: Chương trình do học sinh làm chủ: khám phá những “bí ẩn’ trong vòng tròn
Người tham gia sẽ …
- Trải nghiệm một vòng tròn “trân trọng những câu hỏi” (của chính mình và học sinh)
- Bắt đầu biên soạn chương trình dành cho các vòng tròn kéo dài một năm, phù hợp với lứa tuổi, lấy học sinh làm trọng tâm. Chương trình có các hoạt động, lời gợi mở, biểu mẫu, phương thức và các nguồn thứ cấp (xem lại: Cung đường Học tập)
- Sử dụng “quy trình bí ẩn” với đồng nghiệp, phụ huynh và các nhóm cộng đồng
- Vòng tròn kết nối các vấn đề mang tính thời sự: Covid, biến đổi khí hậu, mất mát, nỗi sợ, bất công, bất bình đẳng.
Tạm kết: Tiến hành một vòng kết nối dành cho người lớn với một bí ẩn. Tiếp tục biên soạn chương trình cùng nhóm của mình.
Buổi 5: Giao tiếp Bất bạo lực & Vai trò của vòng tròn trong việc Chữa lành chấn thương tâm lý
Người tham gia sẽ:
- Học cách hỗ trợ học sinh phát triển vốn từ vựng về nhu cầu, cảm xúc và những cử chỉ không lời
- Học cách củng cố vốn từ vựng trên bằng các vòng tròn kết nối và các tài liệu thứ cấp
- Áp dụng Thuyết Đa thần kinh phế vị (polyvagal theory) trong các vòng tròn trực tuyến và ngoại tuyến
- Trải nghiệm một vòng tròn dựa trên thông tin từ chấn thương tâm lý với mục đích củng cố các nguồn lực bên trong, thông qua nghệ thuật và chuyển động (ứng dụng vòng tròn để hình thành năng lực cảm xúc-xã hội, năng lực giao tiếp giữa các cá nhân)
Tạm kết: Làm một bức tranh hoa văn trống đồng/ mạn-đà-la thể hiện các nguồn lực mình đang có. Thực hành làm một vòng tròn xoay quanh nguồn lực nội tại cho một nhóm (trực tuyến/ trực tiếp). Suy ngẫm về nguồn gốc của những chấn thương tâm lý mà những người trẻ bạn phục vụ đang phải mang trên mình.
Buổi 6: Các hình thức & dạng của hội đồng
Người tham gia sẽ:
- Xem lại các hình thức vòng tròn và khi nào nên sử dụng chúng (cho các nhóm lớn, khi có xung đột, khi có giới hạn về thời gian & không gian).
- Xem lại các dạng vòng tròn (kết nối, chuyển động, âm nhạc, logic, toán học, nghệ thuật,...)
- Trải nghiệm vòng tròn có sử dụng âm thanh, nhịp điệu & âm nhạc.
- Trải nghiệm các trò chơi kết nối ứng dụng kịch nghệ.
- Kết hợp các chủ đề, hình thức, các dạng để giúp vòng tròn luôn tươi mới.
Tạm kết:
Chiêm nghiệm những thử thách và tính khả thi của việc triển khai vòng tròn trong các tình huống cụ thể bạn đã thực hành. Bạn có thể mang một tấm hình ý nghĩa đến Buổi 7 để chia sẻ với mọi người
Buổi 7: Đối mặt với thực tế của thể chế, của lớp học, và của vòng tròn trực tuyến
Người tham gia sẽ…
- Hiểu được sự đan xen của các trục quyền lực trong các thể chế truyền thống có phân thứ bậc
- Học được các chiến lược để đối phó trong nhiều tình huống như: các vòng tròn trực tuyến (online), các nhóm lớn, thời gian hạn hẹp, học sinh tỏ thái độ bất mãn, học sinh có nhu cầu đặc biệt, khuyết tật, hoặc gặp vấn đề về giao tiếp hay ngôn ngữ.
- Hiểu được một cách tiếp cận theo nhiều cấp độ, nhằm chuyển hóa xung đột và ứng dụng công lý phục hồi
Tạm kết:
- Viết ra 3 ý định mà bạn sẽ làm để giải quyết 3 trong số các thử thách của bạn đối với việc áp dụng thực hành vòng tròn (tải lên Google Tài liệu).
- Xác định và viết ra một điều bạn muốn mang vào cuộc sống của mình, một điều bạn muốn củng cố hoặc một điều muốn từ bỏ (tải lên Google Tài liệu).
- Chọn một "vật dừng thời gian" và mang nó đến cho Buổi 8
Buổi 8: Cấu trúc của thay đổi
Người tham gia sẽ...
- Trân trọng các yếu tố để thực hành vòng tròn bền vững và có hệ thống
- Trải nghiệm ba giai đoạn thay đổi: câu chuyện cũ, không có câu chuyện, câu chuyện mới
- Nhìn nhận vòng tròn là sợi chỉ yếu tố xuyên suốt để con người có sức khỏe, phúc lạc, và sự sẵn sàng nhận phần trách nhiệm của mình (accountability)
- Trân trọng vai trò của các vòng tròn và các trải nghiệm trong thiên nhiên
- Trải nghiệm một Vòng tròn Dọn sạch (Clearing Circle) để cảm ơn và xin lỗi nhau
0 Comments