CWV#04 - Kỷ luật tích cực

Thông tin sau cánh gà: 

Mọi người có thể tham khảo khung chương trình tại đây. Từ khung chương trình ban đầu đã được sửa thêm các điểm màu đỏ ở cột cuối. Và vào đến chương trình thì phần thời gian thực là các bôi đậm ở cột đầu tiên ạ. Mong mọi người có thể tham khảo để có thể dự kiến thời gian, thiết kế câu hỏi gợi mở cho vòng tròn của mình.




Các điểm tích cực:

  • Thông tin, kiến thức: Thông tin cụ thể, slide dễ hiểu, giải thích chi tiết. nội dung được cấu phần rõ ràng, logic, hợp lý. Slide đẹp và rõ ràng. Khởi đầu rõ ràng. Có timeline, có flow, thời gian tương ứng với mỗi hoạt động đủ cho mọi người chia sẻ. Có sự cân bằng giữa kiến thức và lấy thông tin từ Người tham dự.
  • Câu hỏi gợi mở (prompt): Tất cả câu hỏi rõ ràng, ghi chép và note lại những câu hỏi để người trả lời nhìn vào câu hỏi và tư duy. Vì chủ đề đã được trải qua nên thấy mọi thứ rất liên quan và cảm thấy muốn chia sẻ.
  • Không gian: Hào hứng, tạo không gian an toàn. zui nhộn. không khí tự do. Năng lượng của vòng tròn tích cực, cảm thấy được lắng nghe.
  • Chung: Đã tốt nhiều rồi nhe. Cảm ơn mọi người 😄

Các điểm có thể cải thiện:

  • Giới thiệu gương mặt và cách đóng góp của các vai trò rõ ràng hơn: nên giới thiệu người điều phối, đồng điều phối/ hỗ trợ kỹ thuật, người thu hoạch, người chứng kiến → tạo cảm giác là đây là một thành quả của tập thể.
  • Kết nối:
    • Nên có phần check in - warm up, vì mình mới vô nên chưa kết nối với mọi người. Kết thúc hơi chóng vánh. → Thông thường mở đầu và kết thúc vòng tròn mình có thể dành thời gian để được nghe từ tất cả mọi người, đặc biệt khi sự kiện có dưới 25 người. Điều này giúp mọi người cảm nhận được không khí và năng lượng chung của tập thể, giúp người điều phối biết được tình trạng của người tham gia, và đặc biệt là giúp người tham gia thật sự chuyển tiếp vào vòng tròn và bước ra khỏi vòng tròn trọn vẹn.
    • Theo dõi khung chat, nếu không có thời gian để đọc lên những lời viết có thể nhắc đến là A, B, C đã ghi lại trong chat, giúp mọi người biết rằng góp ý của mình được ghi nhận. Theo dõi những thành viên ít nói hơn. Câu hỏi cuối giờ có liên quan đến phần trả lời đầu giờ, nên có thể nhắc lại, ví dụ A đã nói về …, vậy A bây giờ mong muốn có gì khác đi không? Điều này đảm bảo rằng mục đích của câu hỏi được thực hiện và cảm nhận bởi tất cả mọi người.
    • Vai trò của talking piece. Cảm giác hơi vội, đẩy tới trước. → Dành nhiều thời gian hơn cho các phần chia sẻ trong nhóm lớn.
  • Ý tưởng mới là - bên cạnh nhớ về hình phạt thời thuở nhỏ thì có thể làm thêm các động tác để mọi người cùng làm theo hoặc làm hành động để mọi người đoán xem hình phạt đó là cái gì. → Kết nối phi ngôn từ, khuyến khích mọi người quan sát nhau.


Bản thu hoạch buổi thực hành vòng tròn chủ đề “Kỷ luật tích cực”

8.35: Chào và giới thiệu về kỷ luật tích cực. Hệ thống và ngắn gọn.


8.36: Check in 

Chia sẻ chân thành, không phán xét, giữ thông tin trong vòng tròn.


Câu hỏi: Hồi còn nhỏ, các bạn đã mắc những lỗi gì? Khi đó, người lớn đã làm gì? Bạn cảm thấy như thế nào sau đó và đã học được điều gì? (30s suy tưởng)


Dành sticker với chị gái và bị chị gái la rất nặng nề.

đi chơi bị đánh bằng roi dâm bụt. Mất vở bài tập, sau khi được chở lên trường kiếm, rồi bị một trận đòn no nê, không học được gì.

ăn cơm chậm, bữa ăn nào cũng bị la, lớn lên thì đỡ hơn.

làm bể chén - combo mắng + đòn

trốn đi chơi - bị ăn đòn, thấy sợ nên không dám trốn đi chơi nữa


8.43: Dẫn vào nội dung bài kỷ luật tích cực:

Thái độ của người lớn khi con trẻ phạm lỗi: 6 

  1. Lý do là gì

  2. Là trẻ con mà

  3. Con học được gì từ đó

  4. Con sẽ tiến bộ hơn mà

  5. Hành động mắc lỗi không làm con trở thành người xấu đâu

  6. Ba mẹ cố gắng nhìn điểm tích cực trong tình huống này


Câu hỏi: Thái độ nào là khó khăn nhất với bạn?

Số 1 - lý do. Khi trẻ con có lý do và người lớn có lý do, thì làm sao để các bạn ấy hiểu được góc nhìn của mình. Ví dụ: học sinh trốn học.

Số 6 - góc nhìn tích cực. Ví dụ: con vô tình dẫm bể màn hình ipad. Coi sự mất mát này là bài học con học được, nếu không giữ đồ của mình thì mình không có đồ xài. Cho trẻ thực hiện những điều tích cực nhiều ví dụ như tập đi đứng có sự chú ý.


9.10: Break out room

Câu hỏi: Với 6 thái độ đó, các cách hình thành và thiết lập nề nếp kỷ luật trong gia đình/ nhà trường mà bạn đã từng áp dụng/ biết là gì?


bà ngoại gọi lại, giải thích, em thương bà nên sẽ không muốn làm bà buồn,

làm chung, chấp nhận các bạn làm được tới đâu thì làm

giữa 2 bạn - hỏi các hình thức phạt mà 2 bên tự nguyện, giải thích,

hét lên thì dập cảm giác bất lực nhưng sau đó sẽ trách mình

em ít la học trò, các bạn coi em như bạn, nói không nghe,

các bạn cãi nhau chéo lớp, nói chuyện, tự do thoải mái, ko sợ.

Góc time-out và Nói ra những điều trẻ đang cảm thấy lúc khóc trẻ đang quấy khóc, lắng nghe tiếng khóc ko cần nói gì hết

Trẻ chưa đủ ngôn ngữ diễn đạt, dùng physical touch

Lớp ồn, thì sẽ khen những bạn đã trật tự, các bạn ồn sẽ điều chỉnh hành vi. 

Trẻ làm chưa đúng, cho trẻ vào ngồi một góc suy nghĩ, nhưng hôm sau vẫn lặp lại lỗi cũ.

Khi lớp ồn em có làm một cái là: "Cả lớp mình đã tập trung rồi, cô chỉ còn chờ 2 bạn nữa thôi." nhưng không nêu tên ra, thì các bạn sẽ tự nhìn quanh và có áp lực lên 2 bạn kia.

Tập trung vào những hành động tốt, hơn là những hành động sai.

không thích các bạn nhỏ xem tv, la, nhưng trẻ vẫn trốn xem. Nghĩ cách: rules: đưa danh sách công việc con cần hoàn thành thì sẽ được xem tv. Tiết kiệm thời gian và phiền toái khi trẻ theo xin cho được coi TV

Hs vi phạm thì ra tưới cây nhổ cỏ.

nội quy của lớp có sự thỏa thuận với trẻ.


9.19: 3 phương pháp Kỷ luật tích cực

  1. Nội quy: Mình và trẻ thống nhất nguyên tắc này

  2. Hệ quả: con làm a thì con đạt được a’. Hệ quả tự nhiên, hệ quả logic

  3. Tạm lắng: Time out - suy nghĩ về hành động của bản thân và hành động gì tiếp 


9.22: Nội quy

  1. Có ngay từ đầu, có bổ sung trong quá trình

  2. Phản ánh nhu của người lớn và trẻ: thỏa thuận 2 bên của ng lớn và trẻ.

  3. Không bao giờ: vì con là trẻ con nên con phải làm cái này!
    Khi người lớn và trẻ con phạm nội quy thì chịu trách nhiệm như nhau

  4. Họp rút kinh nghiệm:

  5. có những buổi học tập tìm giải pháp từ những tình huống vi phạm nội quy.

  6. Củng cố nội quy: ôn tập và nhắc nhở về nội quy.


9.27: Hệ quả:

hình thành ý thức trách nhiệm của trẻ,

khi con làm như vậy con sẽ chịu trách nhiệm về hành động của mình.

  • Hệ quả tự nhiên:
    • Chỉ áp dụng khi hệ quả tự nhiên khi không gây nguy hiểm cho trẻ,
    • Chỉ áp dụng khi hệ quả tự nhiên khi không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng người khác.
  • Hệ quả logic
    • Liên quan: ví dụ: không liên quan: khi con nói chuyện, con chép phạt: con sẽ không nói chuyện nửa. Liên quan: trẻ không làm bài tập về nhà thì con bị điểm trừ
    • Thái độ: công bằng và tôn trọng
    • Hợp lý: ví dụ như chép phạt 100 - 200 lần khi không thuộc bài là pp không hợp lý

Nếu áp dụng không đúng, sẽ dẫn đến:

  • Trẻ trốn tránh

  • Trẻ oán giận


9.36: bài tập nhỏ

Khang đọc những tình huống và mn bình chọn: 

  • Con mà không học bài thì sau này có nước đi bán vé số thôi nha-->
  • Con không dọn đồ chơi vô thì lát khỏi đi thú nhún nha-->
  • Không ăn cơm thì đổ mẹ nó hết cơm đi, khỏi ăn nữa-->
  • Mỗi lần ra khỏi nhà tắm mà không tắt đèn là phạt 10 ngàn nha→ hợp lý. Có lý giải: tiền này sẽ đóng tiền điện.
  • Bạn nào đã lấy sổ của bạn mà không nói ra thì cả lớp đứng phạt đến hết tiết cho thầy.

T: kể câu chuyện tương tự về nguyên nhân hệ quả, sau đó dẫn tới tình huống thực tế. Khi các bạn vi phạm thì cả lớp không được tiếp tục hoạt động hiện tại mà chuyển sang hoạt động ít thú vị hơn.

K: Cho trẻ học cách tự dàn xếp, bằng cách hỏi con: con sẽ xử lý chuyện này như thế nào. Để tránh sự lệ thuộc của trẻ vào người lớn, giảm sự méc.


9.49: Time out. Giải pháp cuối cùng


Không dùng cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Vì tư duy trừu tượng chưa phát triển
Tránh đẩy trẻ rơi vào tình trạng isolated, áp bức, mà tạo cho trẻ sự bình tĩnh tách mình ra khỏi tình huống gây cảm xúc mạnh
Không nên quá dài, quá ngắn.
Có người lớn quan sát quá trình time out để tránh để trẻ 1 mình dẫn đến cô lập, mất tập trung.
Được xem là thời gian để trẻ đối thoại với chính mình.
Người lớn có thể hỏi con: Tại sao con hành động như vậy, con muốn bạn hành động như thế nào?


9.53: CHECK OUT

Câu hỏi: Quay lại hình phạt lúc nhỏ mà mình đã kể ở đầu vòng tròn, mình mong muốn (những) người lớn lúc đó có thể làm gì khác đi?


Mong được hỏi về lý do và nguyện vọng của mình

Hỏi mình chuyện gì đã xảy ra, có gì khó khăn không, đồng hành với mình chứ không để mình một mình tập đọc hoặc tập viết.

Nghe lí do của mình

Mong được hỏi về lý do của mình. Thật ra mình ăn cắp không phải vì mình quá thích stickers (lấy về rồi cũng không xài), nhưng vì mình muốn sự công bằng giữa hai chị em. Chỉ vì mình không đòi hỏi không có nghĩa là mình không có nhu cầu.


Trong các buổi thực hành tiếp theo, hy vọng là nhóm mình sẽ có nhiều cơ hội thực tập những nội dung mình được học cùng bác Joe hơn, chẳng hạn như các dạng vòng tròn mới, các bài tập giúp mọi người tăng kỹ năng hiểu & nâng đỡ không gian (nhiều bài tập trong Files - Circle Chest để quan sát 4 khía cạnh có lời, không lời, năng lượng, chủ đích). Buổi thực hành cũng là cơ hội để thử những điều mà mình còn e dè, ví dụ như bài tập tỉnh thức mình muốn làm cho học sinh, tìm câu hỏi gợi mở cho những chủ đề khó, ... Thậm chí, nếu mình muốn thử thách bản thân bằng cách mời ai đó làm "học sinh hư", phá rối vòng tròn bằng cách nói leo, hỏi cắc cớ, v.v. để mình được tập can thiệp (intervene), tập rút ra khoảnh khắc dạy học (teachable moment), thì mình cũng có thể đề xuất ạ.

Post a Comment

0 Comments

Close Menu