CWV#03 - Tự học

Bản trình chiếu tại đây.

THỜI GIAN DIỄN RA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẾ
  • 08:35-08:40: Suy nghĩ về việc cần làm trong hôm nay (thời lượng: 30s)
  • 08:40-08:50: Câu hỏi 1 - Phép màu nào hay động lực gì giúp mình hoàn thiện kiến thức, kỹ năng mong muốn để trở thành người học suốt đời?
  • 08:50-09:04: Câu hỏi 2 - Khi nhớ lại thời đi học của mình, có chuyện gì khiến chúng mình tiếc nuối về chuyện học hành ko?
  • 9:04-09:09: Witness là mọi người thích gì, sợ gì? Reflect lại cái cũ, nếu mình quay trở lại trường thì sao?
  • 09:09: 09:10: Câu hỏi 3 - Cuộc đời đã đốc thúc ta trở thành người học suốt đời như thế nào?
  • 09:10 - 09:12: Câu hỏi 4 - Bật mí về cách công cụ tư duy học tập online
  • 9:12-9:23: Thảo luận 3 người x 11 phút + 60s
  • 9:23-9:34: 3 nhóm chia sẻ
  • 9:34-9:38: Câu hỏi 5: Theo mình, sau buổi hôm nay, mình nghĩ sự khác biệt giữa "learn" và "study" là gì?
  • 9:39-10:00: Góp ý từ cả nhóm
GHI CHÚ SAU CHƯƠNG TRÌNH

Thinh lặng trong 30 giây

Câu hỏi gợi ý: Chủ đề tự học nên được khai thác ntn để hữu ích?

Nghiền ngẫm: “Phép màu nào hay động lực gì giúp mình hoàn thiện kiến thức, kỹ năng mong muốn để trở thành người học suốt đời?”

  • Tăng khả năng tuyển dụng?

  • Phát triển bản thân?

  • ...

Trả lời:

. Những thứ học thấy vui
. Những gì quan tâm/ thích trong thời điểm đó (vẽ)
. Giúp mình thông minh hơn
. Gặp khó khăn, giải quyết vấn đề
. Quan tâm
. Cảm giác thỏa mãn, upgrade, trọn vẹn, sướng khi được phát triển thêm
. Vui
. Công việc: Giải quyết khó khăn, trả lời câu hỏi
. Vui
. Nỗi sợ bị bỏ lại phía sau
. Hiểu bản thân mình hơn
. Khi kiến thức đó giúp đỡ được cho những người xung quanh

Tổng kết chị H: Vui + Thách thức


Nghiền ngẫm: Khi nhớ lại thời đi học của mình, có chuyện gì khiến chúng mình tiếc nuối về chuyện học hành ko?

Không có được hobby thực nào nào ngoài việc học hành thuần túy qua việc lên lớp và làm bài tập. Giá mà được kênh thông tin như bây giờ thì tốt hơn.
Không phải HS chăm chỉ, tiếc là đã ko học chăm hơn
Ko có vì mỗi ngày đi học là một ngày vui. Bây giờ tiếc nuối là chưa hoàn thành luận văn thạc sĩ
Tiếc vì lỡ hẹn một mối tình với một bạn nữ (ko ăn nhầm vào đề :P)
Học dở văn vì từ chối học nó ngay từ đầu
GV góp phần làm cho định kiến của mình nặng hơn.
Tiếc vì KN viết hiện nay quá quan trọng, KN thấu hiểu ngôn từ
Không hỏi GV, môn Văn rất kém. Công việc hiện gắn liền với môn Văn.
Đã bị mời phụ huynh vì không theo văn mẫu. Các môn tự nhiên cũng kém
Học rất vui, tiếc vì không liên lạc lại với người cũ. Học cấp nào xong hết cấp đó, không nói chuyện với cấp cũ.
Sợ người cũ không chấp nhận mình nữa.Tiếc vì ko giữ tình bạn đẹp.
Học trên lớp, ko đào sâu kiến thức, ko mở rộng đọc nhiều.
Không thăm thầy cô cũ.
Chơi hơi ít. Hồi xưa chỉ có học thôi.


Witness chia sẻ những gì đã nghe/đúc kết từ câu chuyện của mọi người:

. Có 3 điều: (1) tiếc về môn văn, giá như làm tốt hơn (2) Chơi nhiều hơn, một cách đúng nghĩa, tận hưởng giá trị việc học (3) ý thức trong việc gìn giữ mối quan hệ
. Việc thích hay không thích phụ thuộc vào 70% người giáo viên chứ không phải bản chất môn đó hay hay dở. Tự tìm niềm vui trong môn Văn.
. Những tiếc nuối đó giờ mọi người bằng cách nào đó trong hiện tại đã đang bù đắp tiếc nuối đó rồi.





Nghiền ngẫm:

Cuộc đời dạy ta điều gì để có thể sắp xếp vừa làm vừa học?

Hãy đặt mình vào vai trò người hướng dẫn (mentor/coach/lecturer), chia sẻ các công cụ nâng cao tư duy/kỹ năng học tập cho HS, cụ thể là học trực tuyến

Thu hoạch: 

1. Các công cụ dạy online các nhóm chia sẻ:

  • . Google form: Khi bắt đầu lớp làm bảng khảo sát → mục tiêu học tập
  • . Jamboard & mentee: chia sẻ ý kiến, tạo bình luận
  • . Kahoot: trò chơi tương tác
  • . Quizlet: quản lý học sinh
  • . Dojo: classroom, học sinh về làm
  • . Minicraft: mỗi người đóng vai một nhân vật, tự thu thập kiến thức thông qua các hoạt động trong game.
  • . Building game: người tham gia trò chơi phải trả lời câu hỏi, thảo luận để kết nối mà không thông qua nói chuyện.
  • . Edpuzzle: hỗ trợ lớp học đảo ngược, HS xem clip và trả lời câu hỏi
  • . https://classtools.net/: tổ hợp các công cụ
  • . Microsoft team & google meet
  • . Basecamp
  • . ClassIn
  • . Nearpod: làm slide, quiz, cho câu hỏi

2. Cách thực hiện công cụ: 

. Cách tạo ko gian an toàn về mặt cảm xúc

. Cách đặt câu hỏi

. Cách tối giản công cụ

. Đặt thế chủ động của các bạn vào việc chủ động

3. Cách tạo ảnh hưởng lên người học:

. GV liên hệ trực tiếp để hỏi thăm tình hình, hoặc hỏi thăm qua các nhóm bạn 

. Tính cách của GV cool ngầu, sống thật sẽ thu hút học sinh 

. Asynchronous Microlearning thông qua các task nhỏ giao trên Messenger, Zalo, TikTok


Nghiền ngẫm: Sự khác nhau giữa Learn (học hành) & Study (học)

Chưa có một định nghĩa cụ thể, nhưng rất xúc động và vui khi thấy các anh chị giáo viên thao thức muốn làm tốt hơn
2 nghĩa đều là nghiên cứu. Learn = học để biết, cô giáo giảng bao nhiêu biết bấy nhiêu; Study = thực học, thấu hiểu về một vấn đề.
Cụm từ học tập suốt đời nghe nó hơi mệt mỏi với người ko có trải nghiệm học tập vui vẻ → cảm giác tuyệt vọng
Có người bạn học lên Postdoc, học cũng là làm, nhưng với Ngọc như vậy ko vui.
Learn = sự học hỏi mang tính rộng, đi với mình suốt đời
Study = chiều sâu nghiên cứu
Có những bạn sinh ra study rất tốt, đặc tính mỗi người
Việc học trọn đời rất có ý nghĩa, giúp mình tiến lên mỗi ngày


Witness/Harvest


  1. Tự đánh giá:


  1. Điểm tích cực:


  • Mỗi phần rõ ràng, clear, đánh giá được người tham gia đã tham gia đến đâu ở mỗi session.
  • Năng lượng vòng tròn rất hào hứng, làm cho mọi người đều muốn nói.
  • Rất là chăm sóc cho mọi người. Cách dẫn rất dịu dàng, gợi mở, làm em thấy an tâm.
  • Khi chị nói rằng mình đang hồi hộp, bối rối --> mọi người thấy rất dung dị, làm cho vòng tròn tròn hơn.

  1. Cơ hội cải thiện:


  • Góp ý về cách kết nối giữa các session hơi lỏng như mục tiêu của việc học sau đó lại chuyển qua các công cụ dạy online. Phần đầu tiên có tổng kết, các phần sau thiếu tổng kết cho mỗi phần. → Có thể tổng kết mỗi phần để dẫn sang phần tiếp theo cho liền mạch. Thời gian canh giờ thêm.
  • Có thể diễn dịch từ ngữ đơn giản hơn (phép màu, phương pháp, …).
  • Chủ đề hôm nay nên đào sâu một ý hơn là đi rộng mà thiếu chiều sâu. Điểm thích là chị luôn dành giờ cho mọi người, hôm nay thu hoạch được rất nhiều.
  • Đề xuất một dòng chảy mới: mục tiêu, learn khác study, động lực học của mình ở đâu, thực tế việc học trọng đời như thế nào, công cụ nào có thể sử dụng, ứng dụng nó như thế nào?
  • Câu hỏi của chị có chỗ hơi khó hiểu, gây hiểu nhầm. Đặt câu hỏi, rồi dẫn giải, sau đó không nhắc lại câu hỏi nên bị chơi vơi. Đặt câu hỏi chiêm nghiệm trong 30s làm em nghĩ đó là câu hỏi check-in, hóa ra check-in là câu khác --> bị rối.
  • Dẫn dắt của chị hơi nhanh. Hướng dẫn là “có ai khác muốn lấy talking piece không” làm em nghĩ đây là vòng tròn Bỏng ngô, nhưng sau khi chờ tầm 5s thì chuyền sang cho người khác theo dạng vòng tròn Kết lưới, hoặc đổi ngay câu hỏi --> ít thời gian để suy nghĩ.
  • Trên slide có chữ, hình minh họa và có câu hỏi → không biết nhìn vào chỗ nào?
  • talking piece, harvest, witness - nên dùng từ tiếng tiếng Việt
  • Mục đích chưa rõ ràng: người lớn tự học, hay con nít tự học? ĐPV cũng chưa rõ (Công cụ/ phương pháp có cần mở rộng định nghĩa không? Phương pháp để học sinh học online là gì?)
  • Hơi vội, có thể chăm sóc thêm cho mình.

Câu hỏi: 

  • đây có phải là flow chuẩn không?
  • người witness & harvest sẽ có vai trò gì


Các chủ đề tiếp theo:

  1. Lời khen phi bạo lực, thay vì trừng phạt? Kỷ luật tích cực ko roi vọt
  2. Tuổi mới lớn làm sao đồng hành, con nổi nóng ko kiềm chế, tự giác học tập đỡ phải kè kè nhắc
  3. Các tìm ngôn ngữ phù hợp, các mối quan tâm phù hợp, cho trẻ em ở các lứa tuổi & người lớn

------------------------------------------------------------

Các ghi chú từ quá trình chuẩn bị chương trình:


Hỏi: Nhờ em peer review giúp các prompt sau:

·        Bạn mô tả, trong vòng 1 phút, về phong cách học tập của mình?

·        Hãy kể một trải nghiệm thời đi học, khi bạn sợ hãi trước sự kém cỏi của mình trong một môn học? (nếu cần bổ sung thêm câu: Bạn làm gì để vượt qua nỗi sợ học môn gì đó?)

·        Bạn quan niệm thế nào về sự khác biệt giữa “learn” và “study”?

·        Đứng từ vị trí người hướng dẫn (mentor), bạn có nghĩ đến công cụ nào có thể hỗ trợ học tập cho người học trực tuyến hiệu quả?


Trả lời: Theo em hiểu các lời gợi mở là như sau ạ:
  • Bạn mô tả, trong vòng 1 phút, về phong cách học tập của mình? 
    • Em chưa hiểu lắm chỗ "phong cách học", tức là "learning styles" kiểu VARK hay cái gì khác chị ha? Để rõ hơn có thể là "Mời bạn miêu tả cách mình học, ví dụ bạn thích học một mình hay theo nhóm, đọc to lên hay phải thực hành, ...? Mỗi người có 1 phút chia sẻ thôi nhé."
    • Câu này chắc là câu check-in hoặc speed round phải không ạ? Nếu là check-in thì với trẻ em có thể giúp dễ hình dung hơn bằng cách chiếu hình thì có thể trả lời nhanh gọn hơn. Hoặc làm một hành động gì đó để diễn tả việc học đối với mình (chúi mũi vào sách, tụng bài, ...?). :D
    • Ngoài ra thì với nhóm người lớn thích học như team Circle Ways thì câu hỏi ok ạ. :D
  • Hãy kể một trải nghiệm thời đi học, khi bạn sợ hãi trước sự kém cỏi của mình trong một môn học? (nếu cần bổ sung thêm câu: Bạn làm gì để vượt qua nỗi sợ học môn gì đó?)
    • Em thích câu hỏi này ạ. :D Em chỉ bổ sung thêm là chú Joe có nói là mình đảm bảo rằng ai cũng có thể trả lời bằng cách mở rộng câu hỏi. Lỡ có ai đó cả đời lúc nào cũng thích học chứ không sợ học thì ko trả lời câu này được. :) Ví dụ chị Hoài có thể mở rộng thành "Hãy kể về một trải nghiệm học hành đáng nhớ của bạn, ví dụ bạn cảm thấy rất sợ học, chán học, hoặc rất thích thú học một cái gì đó?
  • Đứng từ vị trí người hướng dẫn (mentor), bạn có nghĩ đến công cụ nào có thể hỗ trợ học tập cho người học trực tuyến hiệu quả?
    • Em thấy câu này rất tốt để chia thành các nhóm nhỏ ạ, rồi trong mỗi nhóm có một người ghi chú lại các công cụ. Sau đó khi quay lại nhóm lớn, một nhóm đầu tiên kể & các nhóm khác bổ sung. Có thể như vậy thì mọi người vừa có cơ hội được chia sẻ đối chiếu (trong nhóm nhỏ) vừa sẽ tiết kiệm thời gian tổng hợp thông tin (trong nhóm lớn).
  • Bạn quan niệm thế nào về sự khác biệt giữa “learn” và “study”?
    • Em thấy câu này có thể rất OK làm câu hỏi thu hoạch cuối giờ cho nhóm mình ạ. Khi mọi người đã được nghe các câu chuyện, được đứng ở cả vai người học & người hướng dẫn, ... thì câu hỏi này có thể giúp mọi người đúc kết lại là điều gì thật sự giúp mình learn, không chỉ là study chị nhỉ.
Đây chỉ là ý kiến cá nhân của em thôi ạ, chỉ mong là giúp chị an tâm hơn. Chị cứ làm thử theo cách của chị nha, tại em cũng ko biết được là vòng tròn sẽ tiếp nhận thế nào. :D

------------------------------------------------------------



Post a Comment

0 Comments

Close Menu